ฮือฮา! วิวาห์วาเลนไทน์เชียงใหม่ จัดงานฉลองคู่รักข้ามเพศ 3 คู่

ฮือฮา! วิวาห์วาเลนไทน์เชียงใหม่ จัดงานฉลองคู่รักข้ามเพศ 3 คู่

ฮือฮา! วิวาห์วาเลนไทน์เชียงใหม่ จัดงานฉลองคู่รักข้ามเพศ 3 คู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงใหม่จัดงานวิวาห์วาเลนไทน์ ฉลองชื่นมื่นกับคู่รักกลุ่มคนข้ามเพศ 3 คู่ ชายรักชาย-หญิงรักหญิง มีการจดทะเบียนสมรสเสมือนจริง พร้อมผลักดันให้มี พ.ร.บ.ชีวิตคู่ ให้อิสระแก่ทุกเพศ

คู่บ่าวสาวหลากหลายทางเพศ 3 คู่ ร่วมกันถ่ายภาพกับแขกที่มาร่วมแสดงความยินดีในวานฉลองมงคลสมรส ณ โรงแรมรติลานนา เมืองเชียงใหม่ โดยประกอบด้วยคู่รักทอม-ดี้ คู่รักชายรักชาย และคู่รักหญิงข้ามเพศกับชายหนุ่ม ซึ่งงานครั้งนี้จัดขึ้นโดยมูลนิธิเอ็มพลัส สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย มูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ และมูลนิธิซิสเตอร์ เนื่องในเทศกาลวันแห่งความรัก หรือวานเลนไทน์  เพื่อแสดงออกถึงความรักและสิทธิความเท่าเทียมกันของคู่รักเพศเดียวกัน

สำหรับคู่บ่าวสาวที่เข้าร่วมพิธีมงคลสมรสในครั้งนี้คือ คู่ของ นายศักย์วริษฐ์ สารข้าวดำ กับ นายพิเลิบ เรืองฤทธิ์ คู่ของ นางสาวกัญญารัตน์ ศรีแดง กับ นางสาวชฎาภรณ์ เชียงปวน และคู่ของ นายรุ่งนภากร ฟูศรี กับ นายญาดาภา คงศรีเจริญ

คู่รักทั้ง 3 คู่ เปิดตัวด้วยการล่องเรือรักมาทางแม่น้ำปิง ก่อนจะขึ้นเทียบท่าน้ำเพื่อเข้าร่วมพิธีฉลองมงคลสมรสท่ามกลางญาติและแขกคนสนิท รวมทั้ง นางสาวเจนนิเฟอร์ เบนสเคิร์น  รองกงสุลสหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่  เข้าร่วมในพิธี พร้อมคล้องพวงมาลัยมงคลสมรสและมอบของขวัญให้กับคู่บ่าวสาว 

โดยปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ มาเป็นสักขีพยานในการจดทะเบียนสมรส แม้ว่าการจดทะเบียนสมรสครั้งนี้จะไม่มีผลทางกฏหมาย แค่ทั้ง 3 คู่รัก ก็พร้อมและยินดีจะจดทะเบียนสมรสเพื่อแสดงออกถึงความรัก และการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมของคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศ รวมทั้งผลักดันร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เพื่อรับรองการสมรสของบุคคลโดยไม่มีการระบุเพศแต่อย่างใด และบุคคลที่จดทะเบียนภายใต้กฏหมายสามารถกระทำได้ระหว่างบุคคลสองคนไม่ว่าจะเป็นเพศกำเนิดใดเช่นกัน

ทั้งนี้ในงานพิธีมงคลสมรส  จัดขึ้นตามขั้นตอนทั้งเช่นเดียวกับงานมงคลสมรสที่จัดขึ้นระหว่างชายหญิง โดยเฉพาะการเทเเชมเปญระหว่างคู่รักชายรักชาย การปลูกต้นรักของคู่รักหญิงรักหญิง และการตัดเค้กฉลองวิวาห์ของคู่รักชายและหญิงข้ามเพศ รวมถึงการโยนช่อดอกไม้ให้กับแขกที่มาร่วมงาน
   
คู่ของ นายศักย์วริษฐ์ และ นายพิเลิบ ที่ครองรักกันมายาวนานกว่า 20 ปี บอกว่า พบรักกันตั้งแต่ทำงานเป็นพนักงานโรงแรมและกุ๊กห้องอาหารโรงแรม ปัจจุบันเป็นผู้จัดการของบริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่ง ร่วมชีวิตสร้างครอบครัวจนฐานะค่อนข้างมั่นคง ส่วนเคล็ดลับการครองคู่ คือความเข้าใจและต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รู้จักให้อภัย มองเห็นข้อดีของอีกฝ่ายให้มากกว่าข้อเสีย เพื่อการครองรักที่ยั่งยืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook