NIDAโพลปชช.หนุนตัดสิทธิ์คนโกงตลอดชีวิต

NIDAโพลปชช.หนุนตัดสิทธิ์คนโกงตลอดชีวิต

NIDAโพลปชช.หนุนตัดสิทธิ์คนโกงตลอดชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิด้าโพล เผย ความเห็นการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นนักการเมือง ใน รธน. หนุนตัดสิทธิ์คนทุจริตตลอดชีวิต

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 8 - 9 กุมภาพันธ์ 2559 จากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการกำหนดกลไกการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นของนักการเมืองทุกระดับลงในร่างรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อการกำหนด “ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนใดทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและไม่เป็นธรรม ควรตัดสิทธิ์การลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต” ร้อยละ 82.88 ระบุว่า เห็นด้วย ร้อยละ 13.20 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย ด้านความคิดเห็นต่อการกำหนด “รัฐมนตรีคนใดที่ศาลตัดสินว่ามีความผิด ให้จำคุกหรือให้รอลงอาญาต้องให้พ้นจากตำแหน่งทันที ไม่ต้องรอศาลสุดท้าย” ร้อยละ 87.68 ระบุ เห็นด้วย ร้อยละ 10.64 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย สำหรับความคิดเห็นต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า “ผู้ที่ถูกศาลตัดสินว่าผิด เพราะทำการทุจริตต่อหน้าที่หรือร่ำรวยผิดปกติ ควรถูกห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต” พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 86.00 ระบุว่า เห็นด้วย ร้อยละ 12.24 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า ส.ส. หรือ ส.ว. คนใดหรือกลุ่มใดแปรญัตติ นำงบประมาณไปใช้เพื่อประโยชน์ทั้งทางตรง และทางอ้อมแก่ตนเองและพวกพ้องต้องพ้นจากตำแหน่ง และถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งในทุกระดับตลอดไป ร้อยละ 92.72 ระบุว่า เห็นด้วย ร้อยละ 6.40 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย 

ด้านความคิดเห็นต่อการกำหนด รัฐมนตรีคนใดมีคำสั่งให้จัดทำแผนงานโครงการ อันเป็นการนำงบประมาณไปใช้เพื่อประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและพวกพ้อง รัฐมนตรีผู้นั้นต้องพ้นจากตำแหน่งและต้องคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 92.48 ระบุว่า เห็นด้วย ร้อยละ 5.20 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความคิดเห็นขต่อการกำหนด “ข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐผู้ใดไม่ได้คัดค้านเป็นลายลักษณ์อักษรต่อคำสั่งของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้จัดทำแผนงานโครงการอันเป็นการนำงบประมาณไปใช้เพื่อประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook