ดุสิตโพลคนยังรู้รธน.ไม่พอจะไปลงประชามติ

ดุสิตโพลคนยังรู้รธน.ไม่พอจะไปลงประชามติ

ดุสิตโพลคนยังรู้รธน.ไม่พอจะไปลงประชามติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนดุสิตโพล เผย ประชาชน ยังรู้เรื่อ งร่าง รธน. ไม่พอลงประชามติ แนะประชาสัมพันธ์สรุปข้อดีข้อเสีย

ตามที่ กกต. ได้กำหนดวันลงประชามติ ในวันอาทิตย์ ที่ 31 ก.ค. 59 และจะขยายเวลาการออกมาใช้สิทธิ์ตั้งแต่ 08.00 - 16.00 น.  นอกจากนั้น อาจมีการพิมพ์แบบร่างรัฐธรรมนูญแจกจ่ายให้แก่ประชาชน หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ มีการสรุปและเข้าใจง่ายเพื่อต้องการให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม และมีอำนาจการตัดสินใจได้จริง เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,522 คน กรณี “ประชาชน” กับ “การทำประชามติ” สำรวจระหว่างวันที่ 7 - 13 กุมภาพันธ์ 2559 สรุปผลได้ ดังนี้  

เมื่อถามว่า ประชาชนรู้เรื่องรัฐธรรมนูญที่กำลังร่างอยู่ในขณะนี้มากน้อยเพียงใด ร้อยละ 45.01 พอรู้ ฟังจากสังคมและคนรอบข้าง ร้อยละ 31.67 ไม่ค่อยรู้ เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ไม่ค่อยติดตาม ร้อยละ 16.10 ไม่รู้เลย และเมื่อถามถึงสิ่งที่ประชาชนอยากรู้เรื่องรัฐธรรมนูญที่กำลังร่างอยู่ในขณะนี้ ร้อยละ 81.14 สรุปสาระเนื้อหารายละเอียด ระหว่าง รธน.เดิม และ รธน.ใหม่ ร้อยละ 76.15 เนื้อหาเกี่ยวกับ ปชช.สิทธิเสรีภาพ ร้อยละ 68.46 การเลือกตั้ง ที่มานายกฯ ส.ส. ส.ว. และเมื่อถามประชาชนรู้เรื่องรัฐธรรมนูญพอที่จะไปลงประชามติ และตัดสินใจว่าจะ "รับร่าง" หรือ "ไม่รับร่าง" ได้หรือไม่ ร้อยละ 69.10 ยังรู้เรื่องรัฐธรรมนูญไม่พอที่จะไปลงประชามติ ร้อยละ 30.90 รู้เรื่องรัฐธรรมนูญ พอที่จะไปลงประชามติ

ท้ายที่สุดเมื่อถามว่า ทำอย่างไร? การทำประชามติรัฐธรรมนูญจึงจะบรรลุผลสำเร็จ ร้อยละ 80.16 รณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง ร้อยละ 74.38 ชี้ให้เห็นข้อดี-ข้อเสียของการทำประชามติ ร้อยละ 72.27 รธน. เป็นของ ปชช. และเกี่ยวข้องกับคนไทยทุกคน และร้อยละ 66.75 หยุดสร้างกระแสบิดเบือนเป็นเท็จ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook