อลงกรณ์ ยัน เคารพอำนาจ กรธ. ปรับแก้ รธน.

อลงกรณ์ ยัน เคารพอำนาจ กรธ. ปรับแก้ รธน.

อลงกรณ์ ยัน เคารพอำนาจ กรธ. ปรับแก้ รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อลงกรณ์ พลบุตร' ยัน เคารพอำนาจหน้าที่ กรธ. ในการปรับแก้ร่าง รธน. ย้ำ สปท. ไม่แทรกแซง หรือ กดดัน เพราะไม่มีวาระซ่อนเร้น แนะดูโจทย์ 6 ข้อประกอบการพิจารณาร่างฯ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท. คนที่ 1 กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ สปท. จะประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบข้อเสนอแนะในการเพิ่มเติมปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ ต่อ กรธ. โดยเฉพาะการเสนอให้แยกหมวดว่าด้วยการปฏิรูปประเทศ เป็นบทบัญญัติต่างหาก เพราะการปฏิรูปประเทศ ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มิใช่เฉพาะกิจจึงสมควรอยู่ในส่วนรัฐธรรมนูญถาวร มิใช่เขียนแทรกไว้ในบทเฉพาะกาล นอกจากนั้น ข้อเสนอของ สปท. จะเน้นความครอบคลุมของการปฏิรูป 11 ด้านตามบทบัญญัติมาตรา 27 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 และการบัญญัติให้มียุทธศาสตร์ชาติอยู่ในรัฐธรรมนูญด้วย

ซึ่ง สปท. เข้าใจบทบาทอำนาจหน้าที่ของ กรธ. และจะไม่เข้าไปแทรกแซง หรือกดดัน กรธ. แต่จะเป็นการปรึกษาหารือด้วยเหตุด้วยผลเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ เพราะ สปท. ไม่มีวาระซ่อนเร้นแต่อย่างใด


'อลงกรณ์' แนะดูโจทย์6ข้อประกอบการพิจารณาร่างฯ 

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท. คนที่ 1 กล่าวว่า จากการติดตามการวิพากษ์วิจารณ์ของภาคส่วนต่าง ๆ ถือได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อกรธ. ในการพิจารณาทบทวนปรับปรุงร่าง รธน. แต่อย่างไรก็ตาม ตนเองเห็นว่าทุกภาคส่วนควรนำโจทย์ใหญ่ 6 ข้อของประเทศ มาประกอบการพิจารณาร่าง รธน. ด้วย ได้แก่ 1. การคอร์รัปชั่น 2. ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม 3. การเลือกตั้งที่ไม่สุจริต 4. ปัญหาประชาธิปไตยและความแตกแยก 5. ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายที่อ่อนแอ และ 2 มาตรฐาน 6. ปัญหาระบบการบริหารราชการแผ่นดิน และการบริการประชาชนอย่างเสมอภาครวดเร็วทั่วถึง และการยึดหลักการ และทฤษฎีในการพิจารณาเป็นสิทธิเสรีภาพของแต่ละคน แต่ละองค์กร ซึ่งหากนำข้อเท็จจริงที่เป็นปัญหาใหญ่ ๆ ของประเทศ ทั้งในอดีตและปัจจุบันมาพิจารณาอย่างจริงจัง เพื่อข้อเสนอแนะที่จะช่วยให้การออกแบบร่าง รธน. สามารถตอบโจทย์ใหญ่ ๆ ได้ ก็จะยังเป็นประโยชน์สำหรับอนาคตของประเทศ ยิ่งข้อเสนอแนะใด มีหลักการ มีเหตุผล สามารถถอดสลักปัญหาสำคัญ ๆ ได้ ก็เชื่อว่า กรธ. จะปรับปรุงแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นข้อเสนอแนะจากภาคีภาคส่วนใดก็ตาม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook