ศปป.5กอ.รมน.ย้ำเดินตามหลักคำสอนของศาสนา

ศปป.5กอ.รมน.ย้ำเดินตามหลักคำสอนของศาสนา

ศปป.5กอ.รมน.ย้ำเดินตามหลักคำสอนของศาสนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศปป.5 กอ.รมน. คุยผู้นำชุมชน ขอสื่อเห็นความเป็นอยู่ที่แท้จริง ย้ำเดินตามหลักคำสอนของศาสนา ผู้นำศาสนา ไม่เห็นด้วยกำหนดศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ

พล.ต.เอกกมล สินหนัง ที่ปรึกษาศูนย์ประสานการปฏิบัติ ที่ 5 หรือ ศปป.5 กอ.รมน. ได้กล่าวกับผู้นำศาสนา และผู้นำชุมชน ที่ชุมชน "กัมปงตักวา" ถึงการนำคณะสื่อมวลชนเข้าพบปะพูดคุย ว่า ต้องการให้สื่อมวลชนได้เห็นวิถีชีวิต และความเป็นอยู่ของคนในชุมชน รวมทั้งได้เห็นข้อเท็จจริงต่างๆ เพื่อที่จะได้นำเสนอข่าวที่ตรงกับความเป็นจริงในปัจจุบัน เนื่องจากที่ผ่านมามีแต่การเสนอข่าวความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตาม ชุมชน "กัมปงตักวา" ได้ดำรงชีวิตตามหลักคำสอนของ ศาสนา มีแก้ปัญหายาเสพติด รวมถึงการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วย

ขณะที่ด้าน นายสุลกีพลี มูซอ โต๊ะอิหม่ามมัสยิดพ่อมิ่ง อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี หรือผู้นำศาสนา กล่าวว่า ชุมชน "กัมปงตักวา" หรือ "ชุมชนศรัทธา" นี้ ได้เริ่มดำเนินการมาก่อนที่ กอ.รมน. จะมีการกำหนดแผนโครงการแล้ว พร้อมยังได้ปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนา

 

ผู้นำศาสนาแสดงความเห็นต่อร่างรธน.

นายสุลกีพลี มูซอ โต๊ะอิหม่าม มัสยิดพ่อมิ่ง อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี หรือ ผู้นำศาสนา กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีการก่อตั้งโครงการชุมชน "กัมปงตักวา" ขึ้น คนในชุมชนเริ่มมีความรัก ความสามัคคี และมีความเข้าใจหลักศาสนามากขึ้น รวมถึงสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ เกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ถือว่าลดลงมาก

นอกจากนี้ ยังได้แสดงความคิดเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีบางฝ่ายเสนอให้กำหนดศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ว่าไม่เห็นด้วย หากจะมีการบรรจุขึ้น จะเป็นสาเหตุและชนวนเพิ่มความขัดแย้งในพื้นที่ เนื่องจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวในเรื่องความคิด ความเชื่อ และศาสนา ซึ่งจะเห็นได้จากกรณีโครงการก่อสร้างพุทธมณฑลจังหวัดปัตตานี ที่มีผู้ออกมาคัดค้านเป็นจำนวนมาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook