รบ.เร่งดันสุขภาพนานาชาติ-นายกขึ้นภาษีบุหรี่ลดคนสูบ

รบ.เร่งดันสุขภาพนานาชาติ-นายกขึ้นภาษีบุหรี่ลดคนสูบ

รบ.เร่งดันสุขภาพนานาชาติ-นายกขึ้นภาษีบุหรี่ลดคนสูบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ปชช. - นายกฯ หวังขึ้นภาษีบุหรี่ลดจำนวนผู้สูบ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย และผู้ใช้บริการด้านสาธารณสุขจากต่างประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านระบบบริการสุขภาพรองรับประชาคมอาเซียน ที่จะมีประชาชนทั้งจากในภูมิภาค และทั่วโลกเดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อใช้แรงงาน ท่องเที่ยว หรือประกอบธุรกิจต่างๆ มากขึ้นกว่าในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ประเทศไทย มีโรงพยาบาลของรัฐ และเอกชนที่ผ่านการรับรองคุณภาพระดับสากล โดยเฉพาะมาตรฐานเจซีไอ (Joint Commission International) 50 แห่ง มากที่สุดในอาเซียน และยังมี สปาไทย นวดไทย น้ำพุร้อน รวมทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ที่เป็นเอกลักษณ์ โดยสถิติในปี 2557 มีผู้ใช้บริการทางการแพทย์เดินทางเข้ามาถึง 1,200,000 ครั้ง มากเป็นอันดับ 1 ของโลก และโรงพยาบาลเอกชนของไทย ยังได้รับการโหวตให้อยู่อันดับ 1 ใน 10 ของโรงพยาบาลที่ดีที่สุดในโลกด้วย

ขณะที่ ในปี 2559 รัฐบาลจะส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลเอกชน ในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ 10 จังหวัด คือ กทม. ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี สุราษฎร์ธานี สงขลา กระบี่ พระนครศรีอยุธยา พังงา และ ประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 จังหวัด คือ ตาก มุกดาหาร สระแก้ว สงขลา และตราด รวมจำนวน 172 แห่ง ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานเจซีไอ หรือ มาตรฐานเอชเอ (Hospital Accreditation) มากขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งบูรณาการส่งเสริมคุณภาพมาตรฐานของโรงพยาบาล และสถานบริการด้านสุขภาพของไทย เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวมาใช้บริการ สร้างรายได้เข้าประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงเรื่องสุขภาพอนามัยของคนไทย ที่ยังมีสถิติการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่สูงอยู่ โดยมีผู้สูบบุหรี่จำนวนกว่า 10 ล้านคน เสียชีวิตปีละกว่า 50,000 ราย และมีจำนวนผู้ดื่มเหล้าสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จึงอยากให้คนไทยหันหาใส่ใจสุขภาพ โดยมาตรการขึ้นภาษีบุหรี่ ก็เป็นวิธีหนึ่งในหลายวิธีที่รัฐบาลต้องการลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ให้น้อยลง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook