นายกฯถกอาเซียนสหรัฐจบยันพร้อมร่วมมือเร่งแก้ค้ามนุษย์

นายกฯถกอาเซียนสหรัฐจบยันพร้อมร่วมมือเร่งแก้ค้ามนุษย์

นายกฯถกอาเซียนสหรัฐจบยันพร้อมร่วมมือเร่งแก้ค้ามนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี กล่าวถ้อยแถลงหัวข้อ การปกป้องสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยันไทยพร้อมร่วมมือ อาเซียน-สหรัฐ ย้ำ ไทยเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าร่วมการประชุมช่วงที่ 2 ของการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ณ ซันนีแลนด์ เมืองรานโช มิราจ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ของการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ และได้กล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ การปกป้องสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Protecting Peace, Prosperity, and Security 
in the Asia-Pacific) ซึ่งครอบคลุมการก่อการร้าย การเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศของโลก การสาธารณสุข และปัญหาการค้ามนุษย์ ว่า ไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับอาเซียน และสหรัฐฯ เพื่อรับมือกับความท้าทายข้ามชาติ  ทั้งภัยเร่งด่วน ที่ไม่สามารถแก้ไขโดยประเทศใดประเทศหนึ่งได้ 

พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวชื่นชมความเป็นผู้นำของประธานาธิบดีโอบามา และสหรัฐฯ ที่มีส่วนสำคัญ ในการช่วยยุติการระบาดของไวรัสอีโบลา ไม่ให้แพร่กระจายไปทั่วโลก และยังได้ริเริ่มวาระความมั่นคงทางสุขภาพระดับโลก (GHSA) ช่วยคุ้มครองโลกจากภัยคุกคามของโรคระบาดอื่น ๆ เช่น ไวรัสซิกา ในอนาคตได้ ซึ่งไทยพร้อมสนับสนุนและร่วมมือในกรอบด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะความร่วมมือทางวิชาการการพัฒนากำลังคน และสนับสนุนการพัฒนาสมรรถนะของห้องแล็บทางการแพทย์ การฝึกอบรมบุคลากรจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งไทยได้มีความร่วมมือด้านสาธารณสุขภายใต้กรอบอาเซียนด้วยแล้ว

ทั้งนี้ นายกฯ  ได้เข้าร่วมการประชุมช่วงที่ 2 ของการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ณ ซันนีแลนด์ เมืองรานโช มิราจ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ของการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ และได้กล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ การปกป้องสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Protecting Peace, Prosperity, and Security in the Asia-Pacific) เกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ว่า ไทยยกเรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติแล้ว และพยายามเร่งแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ด้วยการจัดสรรทรัพยากรทั้งเวลา บุคลากรและทุน เพื่อปฏิรูปการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ทั้งระบบ มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิด เพิ่มประสิทธิภาพของการพิจารณาคดี คุ้มครองความปลอดภัยของเหยื่อ ที่แสดงถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหานี้ทุกมิติ รวมทั้งเร่งดำเนินกระบวนการภายในเพื่อให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไทยยังต้องแสวงหาความร่วมมือกับทุกฝ่ายทั้งในระดับทวิภาคี ซึ่งไทยมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ อาทิ FBI กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ โดยเฉพาะสถาบันฝึกอบรมว่าด้วยการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ช่วยฝึกอบรมหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายจากทั่วภูมิภาค เพื่อรับมือกับปัญหาการค้ามนุษย์และอาชญากรรมอื่น ๆ ขณะเดียวกัน ประเทศไทยยังให้ความสำคัญกับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน องค์การระหว่างประเทศ และภาคประชาสังคม ในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นปัญหาร่วมของทุกฝ่าย ตลอดจนมีการจริงจังในการแก้ไขปัญหาการประมง IUU ที่เกี่ยวเนื่องกับการค้ามนุษย์ เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และสร้างความมั่นใจว่าสินค้าของไทยถูกต้องตามจรรยาบรรณ และได้มาตรฐานสากล





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook