นักธรณีฯ บุกพิสูจน์น้ำผุดพะเยา เตือนชาวบ้านอย่าจุดไฟ

นักธรณีฯ บุกพิสูจน์น้ำผุดพะเยา เตือนชาวบ้านอย่าจุดไฟ

นักธรณีฯ บุกพิสูจน์น้ำผุดพะเยา เตือนชาวบ้านอย่าจุดไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.ขุนควร อ.ปง จ.พะเยา นำไม้ไผ่ไปเสียบบริเวณ ลำน้ำกับน้ำหน้าฝายวังจัน ต.ขุนควร อ.ปง จ.พะเยา พบว่ามีน้ำผุดออกมา และชาวบ้านได้นำไฟแช็กมาจุดจนเกิดประกายไฟลุก ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้กับชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

ความคืบหน้าล่าสุด (17 ก.พ.) นายเด่นโชค มั่นใจ ผู้อำนวยการส่วนธรณีวิทยา สำนักงานทรัพยากรธรณีวิทยาเขต 1 ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางมาถึงพื้นที่และนำเครื่องมือเจาะดินจากใต้น้ำควรขึ้นมาตรวจพิสูจน์จำนวน 3 จุด คือ ริม กลางแม่น้ำ ห่างจากจุดเกิดฟองอากาศประมาณ 20 เมตร และจุดที่เกิดฟองอากาศ

นายเด่นโชค กล่าวถึงผลการตรวจสอบว่า เบื้องต้นที่ตนและทีมงานได้เจาะตัวอย่างดินจากใต้น้ำควรที่ความลึกประมาณ 1-1.50 เมตร ขึ้นมาตรวจสอบหาสาเหตุของฟองอากาศ พบว่าลักษณะดังกล่าวคือการผุดขึ้นมาของแก๊สมีเทน ซึ่งเกิดจากซากพืชที่เน่าเปื่อยหรือฮิวมัสอยู่ในชั้นทรายหนาประมาณ 30 เซนติเมตร ที่มีดินเหนียวปิดทับอยู่ชั้นบน

โดยปกติแก๊สดังกล่าวจะผุดหรือลอยขึ้นมาเมื่อมีการเปิดช่องหรือรูให้แก๊สผุดขึ้นมา ซึ่งเมื่อนำไม้ไปแทงลงชั้นดินใต้น้ำแห่งนี้ จนลึกถึงชั้นทราย ณ จุดที่แก๊สเกิดขึ้น จึงทำให้มีแก๊สมีเทนผุดขึ้นมาด้านบน แก๊สมีเทนโดยทั่วไปตัวมันเองไม่ติดไฟ แต่หากมีการจุดประกายไฟใกล้ๆ จะทำให้แก๊สมีเทนติดไฟได้ทันที ดังนั้นควรที่จะหลีกเลี่ยงในการจุดไฟ ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายได้

ด้าน นายเจตนิภัท สีตะวัน ผู้ใหญ่บ้านนาอ้อม หมู่ 5 ต.ขุนควร อ.ปง กล่าวว่า ได้กันแนวเขตเพื่อไม่ให้เด็กเข้าไปเล่นน้ำบริเวณนี้ เนื่องจากเกรงว่าหากมีคนอยากทดลองเข้าไปกระทุ้งชั้นดินและก๊าซผุดขึ้นจากน้ำก็จะทำให้เกิดอันตรายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ชาวบ้านแตกตื่นน้ำผุดไฟประทุ คาดมีแก๊ชธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook