ปริญญาดันกม.คุมขายร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัยมอมนศ.

ปริญญาดันกม.คุมขายร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัยมอมนศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขายเหล้าบริเวณรอบมหาวิทยาลัย กล่าวเมื่อวันที่ 2 ก.พ. กรณีร้านเหล้าบริเวณรอบมหาวิทยาลัยทั่วกรุงเทพมหานคร ที่มีจำนวนมากขึ้น และมีรายได้ร้อยล้านบาทต่อปี ว่า คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับชาติ หรือระดับจังหวัด ไม่มีการประชุมหารือถึงเรื่องดังกล่าว อีกทั้งไม่มีมาตรการที่เข้มงวด ดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง ดังนั้น คณะทำงาน ฯ จะผลักดันให้ทางคณะกรรมการควบคุมฯ เร่งประชุม เพื่อได้มีการบังคับใช้เป็นกม. โดยกระทรวงสาธารณสุขต้องเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ หลังจากเมื่อ ปี 2550 ทางเครือข่ายรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตนักศึกษา กว่า 80 สถาบัน พยายามร่วมผลักดันจัดโซนนิ่งร้านเหล้า ห่างจากมหาวิทยาลัย 500 ม. แต่เมื่อพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ...ประกาศใช้วันที่ 14 ก.พ.2551 ได้มีการแก้ไขหลายอย่างให้ดีขึ้น เช่น พื้นที่หอพัก พื้นที่เอกชนห้ามจำหน่ายเหล้า,จำหน่ายเหล้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ถือว่าผิดกฎหมาย(กม.) เป็นต้น แต่ในส่วนการจัดโซนนิ่งร้านเหล้ากลับไม่มีบัญญัติไว้

ดร.ปริญญา กล่าวอีกว่า คณะทำงานฯ ดังกล่าว โดยมีรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต นักศึกษากว่า 80 แห่งจะทำการติดตามเรื่องดังกล่าว และผลักดันให้เป็นนโยบาย เป็นกฎหมายออกมาบังคับใช้ควบคุมร้านเหล้า คาดว่า จะนำเสนอต่อคณะควบคุมฯ เร็วๆนี้ และโดยส่วนตัวได้ทำงานร่วมกับสำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จัดทำคู่มือแก้ไขปัญหาร้านเหล้ารอบม. โดยจัดทำการแจกจ่ายไปยังทุกม.และหน่วยงานที่ต้องการ

อยากให้รองอธิการบดีฝ่ายกิจการฯ ทุกมหาวิทยาลัยร่วมมือแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เนื่องจากแอลกอฮอล์ ทำให้นิสิตนศ.เสียอนาคต และก่อให้เกิดปัญหาสังคมมากมาย เพราะแอลกอฮอล์ ทำให้นิสิตนศ.ขาดสติ อาจกระทำในสิ่งที่ไม่ดีได้ ทางม.จึงต้องเข้มงวดกับร้านเหล้ารอบๆ ม.อย่าคิดว่าดูแลนิสิตนศ.ภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ต้องร่วมจัดสภาพแวดล้อมรอบมหาวิทยาลัยให้ดูดี และเป็นแหล่งปลอดอบายมุขรองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook