ยธ.เปิดหลักฐานวิดีโอยันไฟไหม้ซานติก้านักร้องเป็นแพะภาพ-พยาน สวนทางกัน รับโอนเป็นคดีพิเศษ

ยธ.เปิดหลักฐานวิดีโอยันไฟไหม้ซานติก้านักร้องเป็นแพะภาพ-พยาน สวนทางกัน รับโอนเป็นคดีพิเศษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รมว.ยธ. นำภาพจากกล้องวิดีโอที่ถูกไฟไหม้ ระบุเนื้อหาภายในภาพแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการสอบสวนไม่มีภาพนักร้องเป็นผู้จุดพลุตามที่พยานให้การ สันนิษฐานว่า อุปกรณ์บนฝ้าเพดานอาจมีวัสดุอื่นที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และมีลูกไฟและโครงสร้างฝ้าเพดานถล่มลงมา ที่กระทรวงยุติธรรม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผลการตรวจสอบของคณะทำงานกระทรวงยุติธรรม กรณีเพลิงไหม้ซานติก้า ผับ โดยนำภาพที่บันทึกจากกล้องวงจรปิดวิดีโอภายในซานติก้า ผับ ที่ถูกเพลิงไหม้และตกอยู่ในที่เกิดเหตุ พร้อมภาพการทดลองยิงพลุไฟเอฟเฟกต์ใส่ฝ้าเพดาน ของพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มาใช้ประกอบในการแถลงข่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบความผิดหลายประเด็น ดังนั้น กระทรวงยุติธรรมจะเสนอคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) เพื่อรับโอนคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษในวันที่ 11 ก.พ.นี้ จะนำเสนอรายงานผลการตรวจสอบต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 ก.พ.นี้ ทั้งนี้ ภาพหลักฐานไม่เคยปรากฏที่ใดมาก่อน ทีมงานของกระทรวงยุติธรรมพบจากการตรวจสอบ 3 วัน หลังเกิดเหตุ ซึ่งเป็นภาพจากกล้องวิดีโอที่ถูกไฟไหม้ เนื้อหาภายในภาพแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการสอบสวนและคำให้การของพยาน ซึ่งระบุว่านักร้องนำวงเบิร์น เป็นผู้จุดไฟแช็กที่หน้ากลอง จนเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้

ภาพจากกล้องวิดีโอของซานติก้าผับ บ่งชี้ว่า มีลูกไฟเกิดขึ้นหลังจุดเอฟเฟกต์นาน 2.57 นาที โดยเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนนักร้อง และนักร้องคนที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเดินหลบไปข้างเวที อีกทั้งไม่มีภาพนักร้องเป็นผู้จุดพลุตามที่พยานให้การ นายพีระพันธุ์ กล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า ข้อมูลเบื้องต้น พบว่า พลุเอฟเฟกต์ถูกจุดด้วยชนวนไฟฟ้า ไม่ใช่ไฟแช็ก จึงมีการจุดพลุทดสอบ เพื่อเปรียบเทียบระยะเวลาของการเกิดเพลิงไหม้จนกระทั่งลุกลามหนัก ซึ่งผลการทดสอบกลับไม่ตรงกับเหตุการณ์จริง เพราะในสถานการณ์จำลองต้องใช้เวลานานกว่าไฟจะลุกลาม จึงสันนิษฐานว่า อุปกรณ์บนฝ้าเพดานอาจมีวัสดุอื่นที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และมีลูกไฟและโครงสร้างฝ้าเพดานถล่มลงมา ดังนั้น จึงอยากให้พยานบุคคลทบทวนเหตุการณ์เพลิงไหม้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มีประเด็นน่าสังเกตว่า คดีนี้มีพยานติดต่อขอให้ข้อมูลจำนวนมาก แต่ภายหลังกลับไม่สามารถติดตามพยานได้ ขณะที่บางรายก็หายตัวไป

นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบห้องพักเจ้าหน้าที่และห้องพักนักดนตรี ด้วยเครื่อง GCMS ซึ่งเป็นเครื่องตรวจหาสารเสพติด พบผงเฮโรอีนและโคเคนปนเปื้อนอยู่บนสายรัดเงิน โซฟา ตู้เอกสารและลิ้นชักต่างๆ จึงเชื่อว่าซานติก้าผับมีการซื้อขายยาเสพติด จึงมอบหมายให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สอบสวนขยายผลต่อไป นอกจากนี้ ยังสั่งการให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สอบสวนประเด็นฟอกเงิน เนื่องจากผลการตรวจสอบทางบัญชี พบการโอนเงินเข้ามาในซานติก้า ผับ จำนวน 20 ล้านบาท โดยอ้างว่า บริษัทจำหน่ายสุราแห่งหนึ่งมอบให้ แต่เมื่อสอบถามไปยังบริษัทจำหน่ายสุรา กลับปฏิเสธว่าไม่เคยมอบเงินสดให้

อีกประเด็นที่น่าสงสัย คือ ภายหลังการเข้ามาถือหุ้นในบริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์ จำกัด ของบุคคลคนหนึ่ง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2549 ตำรวจก็ไม่เคยเข้าจับกุมซานติก้า ผับอีกเลย ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยมีการจับกุมฐานเปิดสถานบริการโดยไม่รับอนุญาต และจำหน่ายสุราในเวลาห้ามจำหน่าย เกือบจะวันเว้นวัน รวมถึง 47 ครั้ง ส่วน นายสุริยา ฤทธิ์ระบือ ผู้จัดการบริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์ จำกัด การตรวจสอบพบว่ามีประวัติเสพยาเสพติด ประกอบอาชีพขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และทำหน้าที่เป็นเด็กรับรถในลานจอดรถยนต์ รมว.ยุติธรรม กล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบรายการเสียภาษี พบว่า ซานติก้าผับไม่เคยเสียภาษีสรรพสามิต ตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการนาน 5 ปี นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการปลอมลายเซ็นสถาปนิกผู้ออกแบบและวิศวกรผู้คุมงานก่อสร้าง เชื่อว่าอาจเป็นขบวนการปลอมแปลงใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร เพราะมีการใช้ชื่อวิศวกรคนดังกล่าวไปยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารอีก 33 แห่ง จึงต้องประสานให้กรุงเทพมหานครตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

ด้านพญ.คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ทีมงานนิติศาสตร์ได้ตั้งสมมติฐานของเพลิงไหม้ไว้ 2 ประเด็น คือ 1.เกิดจากพลุเอฟเฟกต์ หรือ 2.มีวัสดุบางอย่างอยู่บนฝ้าเพดาน เมื่อมีพลุไฟยิงขึ้นไปจึงเกิดเพลิงลุกไหม้อยู่บนฝ้า เมื่อเพลิงลุกลามจึงตกลงมาและถล่มใส่คนที่อยู่ด้านล่าง อย่างไรก็ตาม ตนมีหลักฐานอีก 1 จุด คือ มีเพลิงลุกไหม้ที่โซนวีไอพี แต่จะต้องใช้เวลาตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook