ชีวิตยิ่งกว่านิยาย ปู่พิการเลี้ยงหลาน 4 ชีวิต มีแค่เบี้ย 1,400 บาท

ชีวิตยิ่งกว่านิยาย ปู่พิการเลี้ยงหลาน 4 ชีวิต มีแค่เบี้ย 1,400 บาท

ชีวิตยิ่งกว่านิยาย ปู่พิการเลี้ยงหลาน 4 ชีวิต มีแค่เบี้ย 1,400 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตสุดรันทด คุณปู่พิการแขน ต้องดูแลหลาน 4 คน มีเพียงแค่เบี้ยเลี้ยง 1,400 บาทต่อเดือน วอนช่วยเหลือ เพื่ออนาคตของเด็ก

(27 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดอ่างทอง ได้รับแจ้งว่ามีคุณปู่ท่านหนึ่ง เป็นผู้พิการแขนขาด 1 ข้าง และต้องเลี้ยงดูแลหลานอีก 4  คน หลังจากที่พ่อของเด็กเสียชีวิต ส่วนแม่ของเด็กไปมีครอบครัวใหม่  ทราบชื่อต่อมาคือ นายมานพ ศรีจันทร์ดี อายุ 67 ปี เป็นเจ้าของบ้านเลขที่ 3/16  ม.10 ต.บ้านอิฐ  อ.เมือง จ.อ่างทอง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

คุณปู่มานพ เล่าให้ฟังว่า ตนไม่มีรายได้อะไรจากการทำงาน แต่ต้องเลี้ยงหลานๆ ทั้ง 4 คน คือ เด็กหญิงชุติมา อายุ 14 ปี  เด็กชายจารุพัจน์ อายุ 12 ปี  เด็กหญิงฉัตรฟ้า อายุ 6 ปี และ เด็กหญิงจันจิรา อายุ 3 ปี เนื่องจากพ่อของเด็กๆ ได้เสียชีวิตลงเมื่อ 2  ปีที่แล้ว ส่วนแม่ของเด็กก็ไปมีครอบครัวใหม่

ทุกวันนี้ตนเองมีแค่เพียงเบี้ยคนพิการและเบี้ยผู้สูงอายุ 1,400 บาทต่อเดือน เพียงแค่ค่ากับข้าวก็ยังไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงหลานๆ ได้ถึงเดือนแล้ว แต่ยังดีที่หลานชายจะออกไปเดินตามพระบิณฑบาตในช่วงเช้า ทำให้พอที่จะได้มีอาหารให้ทุกคนได้กินกันบ้าง

นอกจากนั้นยังมีค่าเล่าเรียนของหลานทั้ง 2 คนที่จะต้องจ่าย อีกทั้ง เด็กหญิงชุติมา พี่คนโตยังเป็นเด็กที่เรียนเก่งได้เงินทุนการศึกษาปีละ 3,000 บาท มาโดยตลอด ส่วนเรื่องผลการเรียนนั้น ช่วงเทอมที่ผ่านมา หลานสาวได้เกรดเฉลี่ยสูงถึง 3.91  เนื่องจากเป็นเด็กที่รักการเรียนเป็นชีวิตจิตใจ แต่อาจจะต้องหยุดเรียนแค่เพียงในชั้น ม.2 เพราะตนก็ไม่รู้จะหาเงินจากตรงไหนมาส่งให้หลานเรียนต่อ

หลังจากที่หลานสาวรู้ว่าจะไม่ได้เรียนต่อ ก็รู้สึกเสียใจมาก ตัวเขาเองจะพูดกับปู่อยู่เสมอว่าเขาจะตั้งใจเรียน และจะเรียนให้สูงๆ จะได้ทำงานดีๆ มีเงินเยอะๆ มาเลี้ยงปู่และน้องๆ ได้ พอได้ฟังก็รู้สึกดีใจที่เห็นหลานมีความคิดและจิตใจที่ดี แต่ตนก็พยายามคิดมาตลอด ว่าจะหาเงินจากไหนมาส่งเสียหลานได้เรียนหนังสือ เคยไปสมัครงานหลายที่ แต่ก็ไม่เคยมีใครรับเข้าทำงาน เพราะความพิการและอายุที่แก่แล้ว เป็นแต่ห่วงหลานๆ ว่าชีวิตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ คุณปู่มานพ ยังได้วิงวอนขอความเมตตาจากท่านผู้ใจบุญ ช่วยสงเคราะห์ให้ความเมตตา ให้แก่เด็กๆ ได้เรียนหนังสือ เพื่อที่จะจะได้มีความรู้ มีวิชาชีพได้เลี้ยงได้เลี้ยงตัวเอง ส่วนตัวเองก็ไม่ได้มีสมบัติอะไร มีเพียงบ้านและที่ดินที่อาศัยอยู่เพียงเท่านี้ คงเก็บไว้ให้หลานๆ ทั้ง 4 คนได้อยู่อาศัยต่อไป

ขณะเดียวกัน พันตำรวจโท ศราณุ โสมทัต และ พันตำรวจโท ชวลิต ศาสตร์เวช รองผู้กำกับการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปรามชุดคอมมานโด ได้ลงพื้นที่จังหวัดอ่างทอง เข้าช่วยเหลือ คุณปู่มานพ และหลานๆ อีก 4 คน หลังได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม จึงได้ทำการประสานงานไปยัง นายสมชาย สุเมฆะกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านอิฐ เพื่อเร่งเข้าช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับครอบครัวนี้อย่างเร่งด่วน

เบื้องต้นจึงช่วยเหลือมอบทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายภายในบ้าน และอีกส่วนเพื่อไปชำระค่าเล่าเรียนของปีที่ผ่านมา ที่ค้างชำระไว้ เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสศึกษาต่อ จากนั้นจะนำปัญหาของครอบครัวนายมานพ เข้าในที่ประชุมต่างๆ ของหน่วยงานข้างเคียง เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการเปิดสมุดบัญชีเงินฝาก หากมีผู้ที่มีความเมตตาจะร่วมสมทบทุน ก็สามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคารดังกล่าวได้ที่ บัญชี นามานพ เพ็งเหล่า และ นายมานพ ศรีจันทร์ดี เลขที่บัญชี 118-0-49750-3 ธนาคารกรุงไทย สาขาอ่างทอง ซึ่งบัญชีดังกล่าวได้ใช้การเบิกจ่ายแบบมีผู้เซ็น 2 คน จึงจะนำเงินในบัญชีออกมาใช้จ่ายได้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook