วธ.แฉฉาวอีกสอน พี้กัญชา หราไฮไฟว์

วธ.แฉฉาวอีกสอน พี้กัญชา หราไฮไฟว์

วธ.แฉฉาวอีกสอน พี้กัญชา หราไฮไฟว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สูบกัญชา โผล่ ไฮไฟว์ ด้านศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ตรวจสอบข้อมูล พบสิงห์กัญชา อมพ่นควันโขมง โชว์บ้องเมายา หวั่นเด็กและเยาวชนเลียนแบบ เร่งนำภาพส่งสตช. พิสูจน์คนในภาพ เจ้าของไฮไฟว์ ขณะที่รมว.วัฒนธรรม สั่งทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหานศ.ขายบริการ พร้อมประสานผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตช่วยสอดส่อง

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับ Forword mail จากเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ร้องเรียนเกี่ยวกับ การโพสภาพสูบกัญชาบนเว็บไฮไฟว์ ชื่อว่า ชาเขียวใบไม้เมา ว่า ผิดกฎหมายหรือไม่ ดังนั้น ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม จึงได้ทำการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว พบว่า ภาพที่นำมาโพสบนไฮไฟว์ เป็นภาพชายประมาณ 3-4 คนกำลังจับกลุ่มสูบกัญชา ซึ่งลักษณะของภาพแสดงวิธีการสูบกัญชาให้เห็นอย่างเด่นชัดไม่ว่าจะเป็น บ้องกัญชา การจุดไฟ การสูบ ลักษณะอาการของคนที่สูบบ้องกัญชา การพ่นควัน เมายา ส่วนสถานที่สูบกัญชาภายในภาพจะสังเกตได้ว่า เป็นกระท่อมไม้ไผ่ ดังนั้น ศูนย์เฝ้าระวังจะดำเนินการส่งภาพ และข้อมูลของเจ้าของไฮไฟว์ ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการพิสูจน์ว่า คนที่ปรากฏบนภาพเป็นใคร และเจ้าของนำภาพเหล่านี้มาลงบนไฮไฟว์มาได้อย่างไร

น.ส.ลัดดา กล่าวต่อไปว่า การนำภาพบุคคลสูบยาเสพติดและแสดงวิธีการมานำเสนอบนเว็บไซต์ ถือว่า ไม่เหมาะสม แต่การสูบกัญชาถึงแม้จะที่ใดก็ตามถือว่า มีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งการนำภาพลักษณะนี้มาโพสบนเว็บไฮไฟว์ จะเป็นแบบอย่างไม่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน อย่างไรก็ตาม ตนจะทำรายงานเรื่องดังกล่าวเสนอต่อนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดวธ. เพื่อนำเสนอให้นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม รับทราบต่อไป

"ดิฉันต้องขอบคุณประชาชนที่ร่วมกันดูแลสอดส่องพฤติกรรมที่ไม่ดีของเด็กและเยาวชน รวมทั้งส่งเรื่องร้องเรียนที่ไม่เหมาะสมเข้ามายังศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ถึงแม้จะเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น แต่สามารถกระตุ้นสังคมให้เกิดการตื่นตัวกับสิ่งที่ไม่เหมาะสมที่จะเกิดขึ้นกับสังคมไทยของเรา"ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าว

น.ส.ลัดดา กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้ากรณีการขายบริการผ่านอินเตอร์เน็ตนั้นได้รับคำสั่งจากนายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม ให้จัดทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อช่วยกันดูแลเรื่องนักศึกษาขายบริการ ร่วมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา

"รมว.วัฒนธรรม ยังได้ให้ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมประสานผู้ประกอบการให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยขอความร่วมมือให้ช่วยตรวจสอบโฆษณา ข้อมูลขายบริการตามเว็บไซต์ต่างๆ หากพบเจอให้ช่วยแจ้งมายังวธ.และดำเนินการนำข้อมูลที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ด้วย ส่วนการตรวจสอบข้อมูลการขายบริการผ่านเว็บไซต์ล่าสุด พบว่า ภาพการขายบริการตามเว็บไซต์ต่างๆลดลง แต่บางเว็บใช้การหลีกเลี่ยงชื่อในการขายบริการ โดยการเปลี่ยน ชื่อเป็นเว็บขายรถ หรือขายบ้านแทน แต่เมื่อคลิ๊กเข้าไปกลับพบมีการขายบริการเช่นเดิม ทั้งนี้จึงอยากให้กระทรวงไอซีทีเข้ามาตรวจสอบดูอีกครั้ง" น.ส.ลัดดา กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook