อำนวยชี้แก้พ.ร.บ.ปี47เป็นต้นตอการเมืองแทรกตร.

อำนวยชี้แก้พ.ร.บ.ปี47เป็นต้นตอการเมืองแทรกตร.

อำนวยชี้แก้พ.ร.บ.ปี47เป็นต้นตอการเมืองแทรกตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สปท. เริ่มประชุมแล้ว พิจารณาปฏิรูปตำรวจ 'พล.ต.ท.อำนวย' ชี้ แก้ พ.ร.บ.ปี 2547 เป็นต้นตอ นักการเมืองเข้าแทรก ออกจากร่าง รธน.

บรรยากาศการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ที่มี ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท. ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เริ่มต้นการประชุมแล้ว มีวาระเพื่อพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เรื่องความเป็นอิสระในการบริหารงานบุคคลของตำรวจจากการแทรกแซงทางการเมือง โดย พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กรรมาธิการ ชี้แจงว่าการปฏิรูประบบตำรวจในเรื่องเพื่อทำให้ตำรวจไม่ตกอยู่ในอาณัติของฝ่ายการเมือง เพราะที่ผ่านมา มีการใช้ตำรวจเป็นเครื่องมือของร้ฐบาลโดยเฉพาะในปี 2547 ปรับแก้พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ที่ให้ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้แต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และให้รองนายกรัฐมนตรี มีอำนาจแต่งตั้งตำรวจชั้นนายพล ดังนั้น ในการจะปฏิรูประบบตำรวจ จึงต้องยกอำนาจการแต่งตั้งดังกล่าวไปให้ทางคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แต่ยังคงตำแหน่งประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) แก่นายกรัฐมนตรี เพื่อกำหนดนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เช่นเดิม ทั้งนี้ เชื่อว่า หากเรื่องนี้ผ่านมติของที่ประชุม สปท. จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี แต่หากไม่ทัน อาจเสนอให้ใช้อำนาจ ม.44 ดำเนินการโดยเร่งด่วน

พร้อมกันนี้ เสนอให้ ก.ตร. ประกอบด้วย กรรมการ 16 คน ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการตำรวจในตำแหน่งรอง ผบ.ตร. และมียศพลตรีขึ้นไป โดยผบ.ตร. และ เลขาธิการ ก.พ. เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และสรรหาผู้แทนจากคณะรัฐมนตรี 1 คน ส.ว. 1 คน นักวิชาการ 2 คน ผบ.ตร.จะมีความเป็นธรรม โปร่งใส กลับมาทำงานเพื่อประชาชน และศรัทธาของประชาชนที่มีต่อตำรวจจะกลับมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook