คู่กรณีสาวตาบอดขอความเป็นธรรม ถูกตราหน้ารังแกคนพิการ

คู่กรณีสาวตาบอดขอความเป็นธรรม ถูกตราหน้ารังแกคนพิการ

คู่กรณีสาวตาบอดขอความเป็นธรรม ถูกตราหน้ารังแกคนพิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คดีสาวตาบอดถูกแจ้งจับฐานหมิ่นประมาทผ่านเฟซบุ๊ก คู่กรณีขอความเป็นธรรม ถูกตราหน้ารังแกคนพิการ เผยตอนแจ้งความไม่รู้ว่าคู่กรณีตาบอด

จากกรณีที่นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีต สส.กทม.เขตบึงกุ่ม-คันนายาว พรรคเพื่อไทย นำนางสาวไพลิน อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นผู้พิการตาบอด เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ หลังถูกจับกุมตามหมายศาลจังหวัดกระบี่ ลงวันที่ 19 มกราคม 2559 ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาและนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น

เบื้องต้นผู้ต้องหาปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยให้การว่าเป็นผู้พิการตาบอดมาตั้งแต่อายุ 18 ปี และไม่เคยรู้เรื่องที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะได้รับการประกันตัวออกไปเมื่อวันที่ 26 ก.พ.59 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เชิญผู้เสียหายคือนางสาวชนัดดา อายุ 34 ปี อาชีพเป็นพนักงานบัญชีของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ที่แจ้งความดำเนินคดีมาเจรจาพูดคุยกับผู้ต้องหาเพื่อตกลงยอมความกัน แต่ไม่สามารถตกลงกันได้

(29 ก.พ.) ความคืบหน้าเวลา 11.00 น. นางสาวชนัดดา ซึ่งเป็นผู้เสียหายในคดี ได้เดินทางไปที่สภ.เมืองกระบี่ เพื่อนำหลักฐานเพิ่มเติมไปมอบแก่ทางเจ้าหน้าที่ และจะแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่โพสต์ด่าทอในเฟซบุ๊กเพิ่มเติม แต่เบื้องต้นรอพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีที่ยังติดภารกิจ

จากนั้นนางสาวชนัดดา ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นผ่านสื่อต่างๆ ทำให้เกิดผลกระทบกับตนเป็นอย่างมาก เนื่องจากถูกสังคมมองว่ารังแกคนพิการตาบอด ทั้งที่เข้ามอบตัวแสดงความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้เป็นผู้กระทำผิด ซึ่งความจริงแล้วเขาไม่ได้มามอบตัว แต่เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียกไป 2 ครั้ง แต่กลับเพิกเฉยจึงมีการออกหมายจับกุม และตนยังถูกสังคมตราหน้าว่าใจร้ายใจดำกับคนพิการ จึงขอความเป็นธรรมให้มีการนำเสนอข่าวที่เป็นความจริง ล่าสุดมีคนเข้ามาด่าทอตนในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งได้นำหลักฐานเพื่อมาแจ้งความเอาผิดแล้ว

นางสาวชนัดดา เปิดเผยอีกว่า ก่อนที่ตนจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีนั้น ตนได้มีการตรวจสอบแน่ชัดแล้วว่า เฟซบุ๊กชื่อ "สตอเบอร์รี่ นมสด" เป็นผู้โพสต์ภาพและข้อความลงในโซเชียลจนทำให้ตนได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงโดยเมื่อช่วงเดือนตุลาคมปี 58 ที่ผ่านมา ทางผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "สตอเบอร์รี่ นมสด" ซึ่งไม่ได้รู้จักกันมาก่อน ได้มีการขอเป็นเพื่อนกับตนทางเฟซบุ๊ก พร้อมนำเสนอขายตุ๊กตาลูกเทพในหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวของตน ซึ่งใช้ภาพและชื่อนามสกุลจริง แต่เมื่อตนถามว่าเป็นตุ๊กตาผู้หญิงหรือผู้ชายผู้ใช้เฟซบุ๊ก ที่ชื่อ "สตอเบอร์รี่ นมสด" ได้กล่าวหาว่าตนลบหลู่ลูกเทพและด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย และตนไม่ได้เป็นผู้เลี้ยงลูกเทพ เพราะเป็นอิสลาม

หลังจากนั้นจึงลบออกจากความเป็นเพื่อน ผ่านไป 1 วัน จึงกลับไปติดตามดูเฟซบุ๊กดังกล่าว ปรากฏว่า มีการแคปหน้าเฟซบุ๊กของตนไปประจานในและให้เพื่อนๆช่วยแชร์ต่อโดยมีข้อความระบุว่าตนเป็นบุคคลอันตราย ต้องการเกาะกระแสลูกเทพดัง เป็นเปรตเที่ยวมาขอส่วนบุญไม่รู้จักเข้าวัดเข้าวา ทั้งที่ตนไม่เคยเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพเลย เพราะตนนับถือศาสนาอิสลาม

ตนจึงพิมพ์ขอให้ลบออกถ้าไม่อยากรับหมายศาล แต่ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนเดิมกลับไม่ยอม และยังท้าท้ายให้แจ้งความ โดยอ้างว่ามีญาติเป็นทหาร ตำรวจ และทนายความ ตนจึงตัดสินใจรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับพนักงานสอบสวนสภ.เมืองกระบี่ ดำเนินการตรวจสอบและติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไปตามหลักฐานที่ปรากฏ ซึ่งตนไม่รู้มาก่อนว่าผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นผู้พิการตาบอดหรือไม่ เพราะหลักฐานที่มีอยู่ไม่ได้บ่งชี้ว่าเป็นคนตาบอดเลย จึงอยากเรียกร้องให้สื่อให้ความเป็นธรรมนำเสนอข้อมูลที่ครบถ้วน และอยากให้เป็นอุทาหรณ์ ให้กับคนที่ใช้เฟซบุ๊กในทางที่ไม่ถูกต้อง

ส่วนจะมีการปลอมแปลงชื่อเฟซบุ๊กหรือไม่นั้น ก็ต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จะดำเนินการสืบสวนจะติดตามตัวผู้ที่กระทำผิดมาดำเนินคดี เพราะความเสียหายเกิดขึ้นกับตนแล้ว จึงไม่สามารถถอนแจ้งความได้ อีกอย่างเป็นคดีอาญายอมความไม่ได้ และถ้าผู้ที่โพสต์ข้อความไม่ใช่เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ก็ควรที่จะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ปลอมเฟซบุ๊กด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook