จะเดินหน้า บทบาทสื่อที่น่าเชื่อถืออย่างไร..?

จะเดินหน้า บทบาทสื่อที่น่าเชื่อถืออย่างไร..?

จะเดินหน้า บทบาทสื่อที่น่าเชื่อถืออย่างไร..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันจันทร์ที่ 29 ก.พ. นับว่าเป็นวันสุดพิเศษ ที่ 4 ปี จึงจะมีครั้งหนึ่ง ยิ่ง วันจันทร์ 29 ก.พ. 2559 นี้ด้วยแล้ว ต้องบอกว่าเป็นวันพิเศษที่ทำให้หลายคนต้องจดจำไปอีกนาน

ด้วยเหตุที่ศาลอาญาชั้นต้น ได้มีนัดอ่านคำพิพากษาในคดี ที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการข่าว กรรมการผู้จัดการ บริษัทไร่ส้ม และเจ้าหน้าที่บริษัท รวมทั้งนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของบริษัท อสมท เป็นจำเลย

โดยศาลได้อ่านคำได้พิพากษาให้จำคุก นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้มีการกระทำความผิดตามที่ฟ้อง จำคุก 20 ปี ลดเหลือ 13 ปี 4 เดือน ปรับบริษัทไร่ส้ม จาก 120,000 ลดเหลือ 80,000 บาท ไม่รอลงอาญา ส่วนนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด จำเลยที่1 จำคุก 30 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ เหลือจำคุก 20 ปี

อย่างไรก็ตาม นายสรยุทธได้ยื่นขอประกันตัว โดยศาลอนุญาตให้ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันคนละ 2 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขต้องมารายงานตัวทุก 30 วัน และห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่ศาลจะอนุญาต ต่อจากนี้ ในกระบวนการทางศาล ก็คงจะมีการต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ และ ฎีกา ต่อไป

ซึ่งคงใช้เวลาอีกหลายปีกว่าคดีจะถึงที่สุดในชั้นฎีกา ก็ว่ากันไปตามเงื่อนไขทางกฎหมาย ตามระบบยุติธรรมของไทย ที่เปิดโอกาสให้จำเลยสามารถต่อสู้ได้หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือ เห็นว่ายังมีหลักฐานที่สามารถชี้แจงการกระทำได้ว่าไม่เป็นความผิด

แต่ที่น่าสนใจ ก็คือ ในฐานะที่ นายสรยุทธ เป็นสื่อ ซึ่งต้องทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ต้องมีความน่าเชื่อถือ และเป็นแบบอย่างให้กับสังคม ในเมื่อ การถูกพิพากษาว่ากระทำความผิด มีการตัดสินลงโทษแล้ว (แต่มีการสู้คดีต่อ) สถานะของนายสรยุทธ จะสั่นคลอน กระทบต่อบทบาทหน้าที่หรือไม่อย่างไร ...?

นอกจากนี้ ต้นสังกัด หรือ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 จะมีท่าทีอย่างไรต่อกรณีดังกล่าว ...? ล่าสุด มีรายงานข่าวของสำนักข่าวอิศรา ที่สอบถามข้อมูลไปยัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายรายการ สถานีวิทยุโทรทัศน์ ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้รับการเปิดเผยว่า

คำพิพากษาตัดสินจำคุกนายสรยุทธ จะไม่มีผลกระทบต่อผังรายการของช่อง เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล รายการที่ผลิตโดยบริษัท ไร่ส้ม ทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็น รายการเรื่องเล่าเช้านี้ หรือรายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ยังคงออกอากาศตามปกติ ส่วนจะเปลี่ยนแปลงผู้ดำเนินรายการหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ผลิตอีกครั้งหนึ่ง ไม่เกี่ยวกับช่อง.......

ก็น่าสนใจครับว่า...นายสรยุทธ จะกำหนดบทบาทต่อไปอย่างไร....จะยังคงทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการต่อไป หรือไม่อย่างไร...? และจะอธิบายบทบาทตัวเองต่อสาธารณะชนอย่างไร... ? เป็นเรื่องที่น่าติดตามต่อครับ

และที่สำคัญสาธารณะ จะรู้สึกต่อเรื่องบทบาทสื่ออย่างไร...? ก็เป็นเรื่องน่าติดตาม..เพราะในมาตรฐานแบบไทยๆ เราอาจจะเห็นอะไรๆ ที่หลายคนคิดไม่ถึงก็เป็นไปได้....

โดย...เปลวไฟน้อย

ขอบคุณภาพประกอบจากทวิตเตอร์ @OHcrime_ThaiPBS 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook