น่าหดหู่! รวบแก๊งลอบเก็บปะการังทะเลกระบี่ ส่งขายราคาถูก

น่าหดหู่! รวบแก๊งลอบเก็บปะการังทะเลกระบี่ ส่งขายราคาถูก

น่าหดหู่! รวบแก๊งลอบเก็บปะการังทะเลกระบี่ ส่งขายราคาถูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงสารทะเลไทย...รวบแก๊งลักลอบเก็บปะการัง ดอกไม้ทะเลที่จ.กระบี่ ส่งขายกทม.หลายร้อยชิ้น ราคาชิ้นละไม่ถึงร้อยบาท

(5 มี.ค.) เวลา 01.00 น. นายเจริญไชย ศรีสุวรรณ หัวหน้าศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลฝั่งอันดามันกระบี่ นายชูชาติ สาหร่าย นายท้ายเรือกลชายทะเล พร้อมเจ้าหน้าที่ ควบคุมตัวนายสามารถ อายุ 39 ปี นายณัฐพล อายุ 21 ปี และนายสมฤทธิ์ อายุ 41 ปี ผู้ต้องหา ร่วมกันเก็บและครอบครอง ซึ่งปะการังและดอกไม้ทะเล ซึ่งจัดเป็นสัตว์คุ้มครอง ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาทำการบันทึกจับกุม ที่ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลอันดามันกระบี่ ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้นำเรือตรวจประมงทะเล 223 ชุดปราบปรามทางทะเล จำนวน 5 นาย ออกลาดตระเวนน่านน้ำบริเวณเกาะกา ใกล้เกาะปู ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ พบเรือหางยาว ที่ผู้ต้องหาแล่นมา จึงเข้าทำการเรียกตรวจ พบว่าผู้ต้องมีท่าทางพิรุธ จึงแสดงตัวเข้าทำการตรวจค้นพบปะการังและถังบรรจุอ๊อกซิเจน จำนวน 1 ถัง จึงได้ควบคุมตัวดำเนินคดี

เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ โดยทำมาแล้ว 4-5 ครั้ง ซึ่งได้ออกไปดำน้ำเก็บหาปะการังประเภทต่างๆ ในทะเลกระบี่ จากนั้นจะนำไปขึ้นฝั่งที่บ้านคลองขนาน ก่อนนำไปส่งต่อยัง กทม. มูลค่าปะการังที่ยึดได้ราคาขายส่งก้อนละ 50-80 บาท รวมประมาณ 4 หมื่นบาท จากนั้นได้ควบคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสภ.คลองขนาน อ.เหนือคลอง เมื่อเวลา 03.30 น.วันที่ 5 มี.ค.59 ส่วนปะการังที่ยึดได้ นำส่งไปที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง จ.กระบี่ เพื่อให้ปะการังได้พักฟื้นก่อนไปปล่อยสู่ทะเลต่อไป

นายเจริญไชย ศรีสุวรรณ หัวหน้าศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลฝั่งอันดามันกระบี่ กล่าวว่า การลักลอบเก็บปะการังถือเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติที่รุนแรงอีกชนิดหนึ่ง เพราะปะการังแต่ละชนิด กว่าจะมีขนาดดังกล่าวต้องใช้เวลานานมาก และขณะนี้ก็กำลังเกิดความเสียหายจากการท่องเที่ยวอยู่ แต่เมื่อมีการลักลอบเก็บไปขายอีกก็จะทำให้ปะการังลดจำนวนลง ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ รวมทั้งที่อยู่อาศัยของปลาการ์ตูน และสัตว์น้ำชนิดอื่นๆด้วย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ น่าหดหู่! รวบแก๊งลอบเก็บปะการังทะเลกระบี่ ส่งขายราคาถูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook