กทม.เดินหน้าบีอาร์ทีเล็งโยกงบศูนย์ราชการว่าจ้างแทนจัดซื้อ

กทม.เดินหน้าบีอาร์ทีเล็งโยกงบศูนย์ราชการว่าจ้างแทนจัดซื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับคณะผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.)กทม.ว่า กทม.เตรียมเดินหน้าโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษ(บีอาร์ที) สายช่องนนทรี - ราชพฤกษ์ ระยะทาง 15.9 กิโลเมตร จำนวน 12 สถานี โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการประชาชนในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธ.ค. 2552

ส่วนกรณีการจัดซื้อรถบีอาร์ทีที่คดียังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นั้น กทม.คงต้องปล่อยให้ดีเอสไอดำเนินการตรวจสอบต่อไป ขณะเดียวกันในส่วนของบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งชนะการประกวดราคาจัดซื้อรถบีอาร์ที จะต้องชะลอการดำเนินการทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อรถเหมือนเดิมและกทม.จะยังไม่มีการยกเลิกสัญญา แม้สจส.จะเสนอให้ยกเลิกสัญญากับบริษัทเบสท์ริน เพราะจากที่ตนได้หารือกับอัยการมีแนวทางว่ายังไม่สมควรยกเลิกสัญญาเพราะจะทำให้กทม.ถูกเอกชนฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง

ทั้งนี้กทม.จะใช้วิธีโยกงบประมาณจัดซื้อรถบีอาร์ที จากสายหมอชิต-ศูนย์ราชการ จำนวน 200 ล้านบาท มาใช้ในการว่าจ้างเอกชนให้มาเดินรถแทนไปก่อนในระหว่างที่ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องคดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่เคยเกิดขึ้น แต่หากคดีถึงที่สิ้นสุดมีการชี้มูลว่าฮั้วประมูลจริง กทม.ต้องยกเลิกสัญญา แต่หากไม่ได้เข้าข่ายฮั้วประมูลมีความสุจริตจริงก็สามารถกลับมาได้ โดยระหว่างนี้ได้มอบหมายให้ สจส.กลับไปจัดทำรายละเอียดโครงการประกอบด้วย การเสนอสภากทม.ในการขอเปลี่ยนแปลงการใช้งบประมาณ การร่างเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์) จากนั้นจึงจะเข้าสู่กระบวนการเปิดประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์( E-auction)

นายธีระชน กล่าวอีกว่า สำหรับการประกวดราคาว่าจ้างเอกชนเดินรถสายช่องนนทรี - ราชพฤกษ์ กทม.จะเปิดกว้างให้เอกชนทุกรายเข้าประกวดราคา แต่โดยมารยาทและจริยธรรมแล้วผู้เข้าประกวดราคารายเดิมทั้ง บริษัท เบสท์รินฯ บริษัท ปริน อิมพอร์ต เอ็กพอร์ต จำกัด ซึ่งมีผู้ถือหุ้นอยู่ในบริษัทที่ 3 คือ บริษัท ซันลอง จำกัด ก็ไม่สมควรเข้ายื่นเอกสารประกวดราคาเนื่องจากยังมีคดีความอยู่

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษสายหมอชิต - ศูนย์ราชการ กทม.งบประมาณ 1,670 ล้านบาท เตรียมเปิดประกวดราคาในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ใน 4 สัญญาได้แก่ การก่อสร้างโครงสร้างสถานี ระบบอาณัติสัญญา ระบบตั๋ว และการเดินรถซึ่งตรงนี้จะมีการเกลี่ยงบกลับคืนมาไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอน

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook