กทม.เล็ง “ลดวัน” จัดสงกรานต์ หาแนวทางประหยัดน้ำ

กทม.เล็ง “ลดวัน” จัดสงกรานต์ หาแนวทางประหยัดน้ำ

กทม.เล็ง “ลดวัน” จัดสงกรานต์ หาแนวทางประหยัดน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงนโยบายรณรงค์ประหยัดน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า เทศกาลสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย เป็นช่วงที่ประชาชนใช้น้ำสูงมาก เนื่องจากตามขนบธรรมเนียมที่สืบทอดกันมา ที่นอกจากจะเป็นโอกาสรดน้ำขอพรผู้ใหญ่และสรงน้ำพระแล้ว ยังนิยมเล่นสาดน้ำสงกรานต์ซึ่งมีชื่อเสียงไปทั่วโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมเล่นน้ำจำนวนมาก โดยในกรุงเทพฯ มีพื้นที่ 2 จุดที่นิยมเล่นน้ำสงกรานต์คือที่ถนนข้าวสารและถนนสีลม อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำในปีนี้ค่อนข้างวิกฤติ เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนหลักค่อนข้างน้อย

"เทศกาลสงกรานต์ในกรุงเทพฯ ปีนี้จึงมีแนวคิดปรับลักษณะการจัดกิจกรรมให้ ใช้น้ำน้อยลง อาทิ การจัดกิจกรรมเพียง 3 วัน คือ 13-15 เมษายน จากเดิมที่เริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน และการร่วมจัดงานกับจังหวัดใกล้เคียง อย่างอ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ พร้อมเสนอแนวทางให้ประชาชนเลือกร่วมงานที่ใดที่หนึ่ง โดยจะชี้ให้เห็นถึงสำคัญที่ต้องประหยัดน้ำในปีนี้ ซึ่งแนวคิดนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ 2559 ประมาณสัปดาห์ เพื่อขอมติจากคณะกรรมการฯ ในการจัดหาแนวทางประหยัดน้ำที่เหมาะสมต่อไป แต่ในระยะนี้กทม.ก็ได้สั่งการให้ทุกสำนักช่วยกันประหยัดน้ำ และให้สำนักงานเขต 50 เขต รณรงค์ให้ประชาชนประหยัดน้ำ ซึ่งแต่ละวันในกรุงเทพฯ มีการใช้น้ำประปาประมาณ2 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวัน ซึ่งควรลดให้ได้ร้อยละ 20″ นายอมร กล่าว

ด้าน นายอดิศักดิ์ ขันตี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ในฐานะดูแลเรื่องการระบายน้ำ กล่าวว่า กทม.ได้ประสานการทำงานกับการประปานครหลวง (กปน.) อย่างใกล้ชิด ซึ่งทางกปน.ได้เพิ่มการผลิตน้ำประปาในฝั่งแม่น้ำแม่กลองและจากคลองมหาสวัสดิ์เพิ่มขึ้น ประมาณวันละ 40 ล้าน ลบ.ม. เพื่อลดการสูบน้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ค่อนข้างไหลผ่านเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลในปริมาณน้อย ซึ่งแหล่งน้ำทั้ง 2 แห่ง ยังมีปริมาณน้ำมากเพียงพอต่อการผลิตน้ำประชาในช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook