"นุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้น" โครงการที่ต้องดันให้ดัง

"นุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้น" โครงการที่ต้องดันให้ดัง

"นุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้น" โครงการที่ต้องดันให้ดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าสนใจมาก...และน่าสนับสนุน สำหรับโครงการ "นุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้น" โครงการริเริ่มของ ม.ราชภัฎนครศรีธรรมราช โดยเริ่มจาก นศ.ภาควิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่มีอยู่ 150 คน

ต้องยอมรับว่า อาจารย์ที่ทำโครงการกล้าหาญมาก ที่สามารถทำโครงการออกมา และ นักศึกษาก็ให้การยอมรับ แม้ว่าแรกๆจะมีเขินๆอยู่บ้าง...

แท้จริง การพยายามผลักดันหรือชักชวนให้นักศึกษาสาวๆ หันมาสนใจแต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้านุ่ง ผ้าซิ่น ซึ่งเป็นเครื่องแต่งการแต่เก่าก่อน ที่ดูมีเอกลักษณ์มีเสน่ห์ และ ลดปัญหาการแต่งการล่อแหลมอันจะนำไปสู่ภัยจากการถูกคุกคามทางเพศได้ นั้น มีการริเริ่มมาในสถาบันทางภาคอีสาน อย่างเมืองชัยภูมิ ขอนแก่นสถาบันการศึกษาก็ชักชวนให้นักศึกษาหันมาสนใจนุ่งซิ่น มากขึ้นเช่นกัน โดยได้รับความสนใจจากสื่อบ้าง แต่ก็ไม่โด่งดังมากมาย

เช่นกัน การริเริ่มโครงการของ ม.ราชภัฏนครศรีธรรมราชครั้งนี้ก็เช่นกัน มีสื่อให้ความสนใจ มีนักศึกษาเข้าร่วมบ้าง แต่ก็ยังมีจำนวนน้อย

ทั้งที่จริง ส่วนราชการ หรือ หน่วยงานต่างๆน่าสนับสนุน นะครับ ร่วมกันสร้างเอกลักษณ์ของการแต่งกายแบบไทยๆ ให้กลับมาอีกครั้ง จริงๆแล้ว ความนิยมผ้านุ่ง ผ้าซิ่น โดยเฉพาะผ้าที่มีการทอลาย ปักลาย ที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นสินค้าทางวัฒนธรรม ที่ได้รับความนิยมจากฝรั่งต่างชาติไม่น้อยมาช้านาน หรือแม้แต่คนไทยเองก็มีกลุ่มที่นิยมผ้าไทยอยู่บ้างเหมือนกันแต่ไม่กว้างขวางนัก

การที่มีการชักชวนคนรุ่นใหม่ นักศึกษา ตามมหาวิทยาลัยมาสวมใส่ผ้าไทย นุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้น น่าจะมีการรณรงค์ในทุกมหาวิทยาลัย และนักออกแบบ หรือ ภาควิชาเกี่ยวกับการออกแบบตามสถาบันศึกษาก็น่าจะมีการออกแบบ ผ้านุ่ง ผ้าซิ่นให้มีความทันสมัย มีความคล่องตัวมากขึ้น สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้มากยิ่งขึ้น

วันนี้เราเห็นวงการแฟชั่นเมืองนอกเมืองนา เขาก็เอาผ้าซิ่น ผ้านุ่งของเรา ไปออกแบบเดินแฟชั่นในเวทีเป็นที่ฮือฮามาแล้ว ก็น่าจะเป็นโอกาสดีนะครับ ที่จะปลุกกระแสให้คนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่หันมานุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้น หรือหันมานิยมผ้าไทยให้มากยิ่งขึ้น บางทีจากกระแสเล็กๆอาจจะช่วยสร้างกระแสนิยมขึ้นมาได้ อาจจะช่วยสนับสนุนอาชีพของคนไทย สนับสนุนเศรษฐกิจของชุมชน เสริมเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไปด้วยอีกทาง

ในยามที่ประเทศกำลังมึนงงกับเศรษฐกิจที่ต้องพึงพาเศรษฐกิจโลก เมื่อโลกซบเซา ก็ทำให้เศรษฐกิจเราตกกระไดพลอยซบไปด้วย การหันกลับมาเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ที่เป็นของเราเอง อาจจะเป็นทางออก เป็นหนทางในการรับมือกับสิ่งที่ไม่แน่นอนที่เราไม่สามารถควบคุมได้จากภายนอก ก็ได้นะครับ...เห็นเขาผลักดันช้อปช่วยชาติมาแล้ว...ก็ลองมาผลักดัน..โครงการเล็กๆ อย่างนุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้น ดูบ้างเพื่อเริ่มจากสิ่งเล็กๆดู ก็ดีเหมือนกันนะครับ......

โดย : เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook