ยูเอ็นวิตกเกษตรกรพม่าฟื้นปลูกฝิ่น

ยูเอ็นวิตกเกษตรกรพม่าฟื้นปลูกฝิ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) รายงานเมื่อวันจันทร์ (2 ก.พ.) ว่า การเพาะปลูกฝิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีปริมาณลดลงอย่างมากนับจากทศวรรษ 2533 แต่พม่ายังคงเป็นผู้ผลิตฝิ่นรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกรองจากอัฟกานิสถาน เนื่องจากความยากจน ราคาฝิ่นที่พุ่งขึ้น และวิกฤติการเงินโลก ทำให้เกษตรกรผู้ยากไร้จำนวนมากหันกลับมาปลูกฝิ่นมากขึ้น

ข้อมูลจากยูเอ็นโอดีซีระบุว่า นับจากปี 2549 เป็นต้นมา การเพาะปลูกฝิ่นบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นพรมแดนระหว่าง พม่า ลาว และไทย มีปริมาณเพิ่มขึ้น 26% หลังจากลดลง 87% นับจากปี 2539 โดยพื้นที่เพาะปลูกฝิ่นในพม่าเพิ่มขึ้น 3.0% เมื่อปีที่ 2551 เป็น 28,500 เฮกตาร์ หรือประมาณ 285 ตารางกิโลเมตร เทียบกับ 27,700 เฮกตาร์ หรือประมาณ 277 ตารางกิโลเมตรเมื่อปี 2550

นายแกรี ลูอิส ผู้แทนยูเอ็นโอดีซีประจำเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงเทพฯ ว่า การควบคุมปัญหาฝิ่นประสบอุปสรรคหลายประการ ทำให้มีความเสี่ยงที่ฝิ่นจะฟื้นกลับมาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเพาะปลูกฝิ่นมากขึ้นเป็นเรื่องน่าวิตก เพราะเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าจะมีการผลิตฝิ่นเพิ่มขึ้น เกษตรกรจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ปราศจากสาธารณูปโภคพื้นฐาน การศึกษา การสาธารณสุข และอื่นๆ มีแนวโน้มตัดสินใจง่ายขึ้นที่จะหันมาปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้น

นายลูอิสชี้ว่า ราคาฝิ่นที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้ให้ชาวนาผู้ยากจนเปลี่ยนพื้นที่เพาะปลูกไปเป็นแปลงฝิ่น โดยราคาฝิ่นในพม่าเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากกิโลกรัมละ 153 ดอลลาร์ เมื่อปี 2547 เป็น 301 ดอลลาร์ในปี 2551 อีกทั้งวิกฤติการเงินโลกที่ส่งผลกระทบต่อราคาโภคภัณฑ์ ก็ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรเช่นเดียวกัน

ยูเอ็นโอดีซีรายงานว่า การเพาะปลูกฝิ่นโดยรวมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีปริมาณเพิ่มขึ้น 3.3% นับจากปี 2550 โดยการเพาะปลูกในประเทศไทยมีจำนวนเพียงเล็กน้อย ส่วนในลาวมีการใช้พื้นที่เพาะปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้น 7% นับจากปี 2550 โดยมีพื้นที่เพาะปลูกรวม 1,600 เฮกตาร์ หรือประมาณ 16 ตารางกิโลเมตร เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะเทือกเขาและชายแดนที่ไร้กฎหมายของพม่า เคยเป็นแหล่งปลูกฝิ่นขนาดใหญ่ และเป็นแหล่งผลิตฝิ่นรายใหญ่สุดของโลก แต่แรงกดดันจากรัฐบาลนานาประเทศ รวมถึงจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิด ทำให้พม่าเริ่มโครงการรณรงค์ลดการปลูกฝิ่นตั้งแต่ทศวรรษ 2533 ส่งผลให้อัฟกานิสถานก้าวขึ้นมาครองตำแหน่งผู้ผลิตฝิ่นรายใหญ่สุดของโลกแทน

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook