น่าอิจฉา! หนุ่มแห่ขันหมาก สู่ขอแฟนสาว ถูกที่สุด 7.50 บาท พ่อเจ้าสาวบอก อยากรักษาธรรมเนียมเดิม

น่าอิจฉา! หนุ่มแห่ขันหมาก สู่ขอแฟนสาว ถูกที่สุด 7.50 บาท พ่อเจ้าสาวบอก อยากรักษาธรรมเนียมเดิม

น่าอิจฉา! หนุ่มแห่ขันหมาก สู่ขอแฟนสาว ถูกที่สุด 7.50 บาท พ่อเจ้าสาวบอก อยากรักษาธรรมเนียมเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าว จ.กาญจนบุรี รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ที่หมู่บ้านใหม่พัฒนา หมู่ที่ 7 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอยู่ติดชายแดนเพื่อนบ้านประเทศเมียนมา สิบโทปุญญพัฒน์ ศิริวัฒนพิเชษฐ์ อายุ 24 ปี หนุ่มทหารช่าง กองพันทหารช่างที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี ได้ยกขันหมากสินสอดเพียง 7 บาท 50 สตางค์ ไปขอสาวแต่งงาน ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ปัจจุบันเป็นข้าราชการครู อยู่ในพื้นที่สังขละบุรี โดยขบวนแห่เดิมทีฝ่ายเจ้าบ่าวได้เตรียมใช้ช้างแห่ไปบ้านเจ้าสาวแต่ช้างเกิดตกมัน จึงต้องเปลี่ยนมาเป็นเกวียนจำนวน 2 เล่ม มาแห่ขบวนขันหมากแทนช้าง ขบวนขันหมากแห่ไปบ้านเจ้าสาวคึกคักด้วยกลองยาวและเพื่อนๆ เจ้าบ่าวพร้อมญาติผู้ใหญ่เป็นจำนวนมาก

หลังจากขบวนแห่ถึงบ้านเจ้าสาว ได้เจอการกั้นประตูเงินประตูทองนับสิบประตู ทางฝ่ายเจ้าบ่าวต้องจ่ายค่าผ่านประตูเข้าไปหาเจ้าสาวแพงหูฉี่นับหมื่นบาทเลยทีเดียว แต่ละประตูฉุดกระชากเล่นเพื่อต่อรองการผ่านประตูแต่ละประตู จนเครื่องหมายยศสิบโทหลุดจากแขนเสื้อเจ้าบ่าวกว่าจะเข้าไปในเรือนหอเจ้าสาวได้ สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้กับผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

สำหรับประเพณีการแต่งงานก็ไม่ได้แตกต่างกับขบวนขันหมากทั่วๆ ไป มีการใช้เครื่องรับไหว้คล้ายๆ กัน แต่ชาวกะเหรี่ยงชายหญิงจะแต่งกายด้วยชุดผ้าของชนเผ่ากะเหรี่ยง ซึ่งเป็นสีแดงขาว โดยมีผู้ใหญ่ในหมู่บ้านทำพิธีก่อนด้วยการใช้ด้ายสีแดงขาวผูกข้อมือให้บ่าวสาว จากนั้นก็จะเป็นทางญาติผู้ใหญ่ของทั้ง 2 ฝ่ายตามลำดับ แต่ที่แตกต่างไปคือผู้ผูกข้อมือบ่าวสาวต้องปั้นอาหารที่เตรียมไว้ใส่มือบ่าวสาวด้วย ส่วนของชำร่วยก็ใช้ผ้าเช็ดหน้ามอบให้กับผู้ที่รับไหว้

นายมนตรี และ นางเล็ก สังขจารีต พ่อแม่เจ้าสาว นายคำทอง และ นางวัชรี ศิริวัฒนพิเชษฐ์ พ่อแม่เจ้าบ่าว กล่าวว่า กรณีใช้สินสอดเพียง 7 บาท 50 สตางค์ เพื่อต้องการจะรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวกะเหรี่ยงที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคนให้คงอยู่ให้ชนรุ่นหลังต่อไป โดยทางญาติของทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการตกลงกันก่อนจะมาขอแต่งงาน ซึ่งประเพณีเช่นนี้มีให้เห็นน้อยลงและเริ่มจะเลือนหายไปตามกาลเวลา

ขณะที่ นายมนตรี สังขจารีต พ่อเจ้าสาว ยังระบุด้วยว่า ตนยังมีลูกสาวคนเล็กอีก 1 คน และปัจจุบันยังคงสถานะโสด ซึ่งหากมีหนุ่มๆ มาสู่ขอ ก็คงจะตกลงเรื่องสินสอดที่เงิน 7 บาท 50 สตางค์ เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook