ชาวบ้านกังวล เขาช้างคู่เมืองพังงาถล่ม หวั่นเป็นลางร้าย

ชาวบ้านกังวล เขาช้างคู่เมืองพังงาถล่ม หวั่นเป็นลางร้าย

ชาวบ้านกังวล เขาช้างคู่เมืองพังงาถล่ม หวั่นเป็นลางร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาประมาณ 17.30 น. (18 มี.ค.) เกิดเหตุ "เขาช้าง" ถล่ม ทำให้ก้อนหินขนาดใหญ่น้ำหนักหลายตัน พังถล่มลงมาจากภูเขา ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังศาลากลาง จ.พังงา โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่ในซอยถ้ำพุงช้าง

สำหรับเขาช้างเป็นภูเขาหินมีความสูงประมาณ 30 เมตร ยาวประมาณ 200 เมตร ถือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดพังงาอีกด้วย ส่วนสาเหตุที่หินพังถล่มลงมายังไม่ทราบสาเหตุ ในขณะเกิดเหตุไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่ง เปิดเผยว่า เขาช้างถือเป็นสัญลักษณ์ของ จ.พังงา มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน รวมทั้งมีตำนาน เรื่องเล่ามากมาย ซึ่งชาวพังงาถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองพังงามาแต่อดีต หากสังเกตเห็นว่าเขาช้างเกิดปรากฏการณ์ "ห่มผวย" หมายถึงห่มผ้าห่ม คือ เป็นลักษณะ ที่ถูกเมฆหรือหมอกปกคลุมจนขาวโพลน ก็มักจะเกิดเหตุฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันทุกครั้ง การที่เขาช้างถล่มครั้งนี้ จึงน่าจะเป็นลางบอกเหตุอะไรบางอย่าง

ล่าสุด นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.พังงา พร้อมด้วย นายนิกร จันทร์อำไพ นายอำเภอเมืองพังงา ปภ.จังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพังงา ช่างโยธาฯอบจ.พังงา เข้าตรวจสอบเพิ่มเติมหินเขาช้างถล่มที่บริเวณหลังศาลากลางจังหวัดพังงา เขตเทศบาลเมืองพังงา พบว่ามีประชาชนเข้ามาดูสถานการณ์จำนวนมาก โดยมีการกั้นบริเวณห้ามเข้าใกล้จากเจ้าหน้าที่เนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายต่อผู้ที่เข้าไปในบริเวณดังกล่าว

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากหินแกรนิตเก่าเกิดผุพังและจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งจนมีน้ำจากฝนหลวงทำให้กัดกล่อนและอุ้มน้ำเมื่อสภาพกลับมาร้อนและแห้งจัดอีกครั้งทำให้ภูเขาดังกล่าวเกิดทรุดตัวและรับน้ำหนักไม่ไหวจึงถล่มลงมา โดยทางผู้ว่าราชการได้สั่งการให้ทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

พร้อมขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกโดยเฉพาะเชื่อว่าเป็นเรื่องของอาถรรพ์ ซึ่งทางจังหวัดพร้อมที่จะสำรวจแนวหินในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงเพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว

โดยนายภัคพงศ์ กล่าวว่า ตนเองและหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชนได้ไม่หวั่นวิตก ซึ่งพบว่าหินที่ถล่มครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและวิตก หลังจากนี้จะให้ทางเจ้าหน้าที่ธรณีวิทยาเข้าตรวจสอบธรณีสัณฐานเพื่อวิเคราะห์สาเหตุที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook