ชี้แพ็กเกจไอโฟน3จีทรูมูฟส่อวุ่น

ชี้แพ็กเกจไอโฟน3จีทรูมูฟส่อวุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สทบ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้สรุปความเห็นถึงกรณีการออกแพ็กเกจการตลาดขายเครื่อง ไอโฟน 3 จี ของทรูมูฟ ที่กำหนดรูปแบบผูกค่าเครื่องรวมกับค่าบริการให้ลูกค้าจ่ายในอัตราเหมารายเดือนเป็นเวลา 12-24 เดือน ว่า อาจมีปัญหาในเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพราะแพ็กเกจดังกล่าวกำหนดให้ผู้ที่สมัครใช้บริการต้องเช่าหรือซื้อเครื่องร่วมด้วยเท่านั้น จึงอาจเข้าข่ายเป็นการกำหนดเงื่อนไขที่บังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้เครื่องโทรคมนาคมของผู้รับใบอนุญาตหรือตามที่ผู้รับใบอนุญาตกำหนดหรือไม่ เพราะตามกฎหมายผู้รับใบอนุญาตจะปฏิเสธการให้บริการหรือการเชื่อมกับระบบการให้บริการแก่ผู้ใช้มิได้

ขณะเดียวกัน อาจเป็นเรื่องการเลือกปฏิบัติ แบ่งแยก หรือกีดกันผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นสิ่งที่กฎหมายไม่อนุญาตให้ทำได้ แต่มีการกำหนดให้เฉพาะลูกค้าทรูเท่านั้น ที่มีสิทธิในการซื้อเครื่องพร้อมสมัครบริการแพ็กเกจเบสิก ทำให้ผู้ใช้บริการทั่วไปไม่สามารถใช้บริการได้ อีกทั้งอัตราค่าบริการยังมีการกำหนดไว้แตกต่างกันตามขนาดหน่วยความจำของเครื่องโทรศัพท์ ทั้งที่เป็นแพ็กเกจบริการเดียวกัน ทั้งเงื่อนไขการสมัครและความต่างของอัตราค่าบริการนี้ จึงมีประเด็นที่ต้องตรวจสอบว่า อาจเข้าข่ายเป็นการแบ่งแยก หรือเลือกปฏิบัติ ต่อผู้ใช้บริการหรือไม่

ประเด็นสำคัญที่อาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งในอนาคตคือ เงื่อนไขกรณียกเลิกสัญญาก่อนครบกำหนด ซึ่งทรูมูฟระบุให้ผู้ใช้บริการต้องจ่ายค่าเสียหาย แต่ตามประกาศ กทช.กำหนดไม่ให้มีการเรียกเก็บค่าปรับหรือค่าเสียหายจากการที่ผู้ใช้บริการยกเลิกสัญญาก่อนกำหนด นายประวิทย์กล่าว และว่า แม้รายการส่งเสริมการขายจะเริ่มต้นมาเพียง 2 สัปดาห์ แต่ขณะนี้มีผู้บริโภคแจ้งข้อมูลว่าประสบปัญหาการยกเลิกสัญญาเข้ามาแล้ว

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook