รับเศรษฐกิจทรุดลูกหนี้รายได้หด ธปท.จับตาห่วงดันเอ็นพีแอลพุ่ง

รับเศรษฐกิจทรุดลูกหนี้รายได้หด ธปท.จับตาห่วงดันเอ็นพีแอลพุ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.บัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการสายเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวปีนี้ จะส่งผลให้มีแรงกดดันที่จะเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้น เพราะเมื่อรายได้ครัวเรือนของประชาชนลดลง ทำให้ความสามารถในการชำระหนี้มีปัญหาเพิ่มขึ้น ซึ่งแรงกดดันจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจว่าจะมากเพียงใด

จากการศึกษาข้อมูลในอดีตพบว่า หากจีดีพีลดลง 1% มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้สัดส่วนเอ็นพีแอลต่อสินเชื่อเพิ่มขึ้นได้สูงถึง 1% แต่ปัจจุบันการบริหารความเสี่ยงของสถาบันการเงินดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้แรงกดดันอาจจะไม่สูงมากเหมือนข้อมูลในอดีต ดร.บัณฑิตกล่าวและว่า ในส่วนของ ธปท.แค่ติดตามการทำงานของธนาคารพาณิชย์ แต่จะไม่มีมาตรการเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ แต่เน้นให้ใช้ระบบบริหารความเสี่ยงที่มีอยู่มาดูแล และใช้กลไกค้ำประกัน พร้อมทั้งดูแลให้ธนาคารคล่องตัวในการแก้ปัญหามากขึ้น

ดร.บัณฑิต กล่าวว่า แม้ธนาคารจะระมัดระวังต่อการเกิดเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่ายังต้องปล่อยกู้ เพราะเป็นธุรกิจหลัก ดังนั้น การปล่อยกู้ของธนาคารปีนี้ จะมีข้อจำกัดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการสินเชื่อลดลง อีกทั้งความเสี่ยงของสินเชื่อจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจก็เพิ่มขึ้น จึงต้องรักษาความสมดุลระหว่างการปล่อยสินเชื่อและรักษามาตรฐานการปล่อยกู้

ด้านนายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า แนวโน้มเอ็นพีแอลมีโอกาสจะปรับตัวเพิ่มขึ้น สังเกตได้จากตัวเลขของหนี้ที่ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยใน 1-3 เดือนของแบงก์ ทั้งนี้ งวดไตรมาส 4 ปี 2551 พบว่าตัวเลขดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก เมื่อเทียบกับภาวะปกติ แสดงว่าในอนาคตลูกหนี้กลุ่มนี้ มีโอกาสกลายเป็นหนี้เสียได้ ซึ่งจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องตั้งสำรองเพิ่มขึ้น

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook