มันนี่แอนด์ยัวร์ไลฟ์-แบบไหนดีหนอ?

มันนี่แอนด์ยัวร์ไลฟ์-แบบไหนดีหนอ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เพราะการออมเพียงอย่างเดียวในระดับดอกเบี้ยอย่างเดี๋ยวนี้ ดูท่าจะรวยช้า ต้องให้เงินทำงานแทนเราไปด้วยถึงจะดี ดังนั้นเมื่อออมเงินได้ในระดับหนึ่งแล้ว ก็ต้องรู้จักนำเงินไปลงทุนเพิ่มมูลค่า ดิฉันเองจะเก็บเงินสดติดบัญชีเอาไว้ใช้จ่ายทั่วไปและเผื่อในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เมื่อไหร่ที่มีเงินค้างอยู่ในบัญชีเซฟวิ่งเป็นจำนวนมาก (ในสายตาดิฉัน) แสดงว่าช่วงนั้นบริหารเงินไม่เป็น

การออมเงินและการลงทุนของแต่ละคน จะบ่งบอกได้ถึงนิสัยส่วนตัวบางอย่าง เช่น ในส่วนของการลงทุน เพื่อนบางคนที่ใจนักเลงหน่อย กล้าได้กล้าเสียกล้าเสี่ยง ก็อาจนำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น ซื้อแล้วก็รอลุ้น เหมือนชีวิตยังตื่นเต้นไม่พอ ส่วนเพื่อนบางคนที่เล่นหุ้นเองไม่เป็นแต่ใจมันรักและไม่อยากลุ้นมากจนเกินไป ก็มักจะไปซื้อกองทุนรวม ให้คนที่เชี่ยวชาญกว่าเขาเล่นให้ ชอบแบบเร้าใจก็เทน้ำหนักไปที่หุ้น

แต่ถ้าไม่อยากเครียดมากเกินไปนัก ก็เลือกลงทุนในตราสารหนี้ ก็ได้ความรู้สึกซู่ซ่าแบบเซฟๆ กับเขาเหมือนกัน หรือไม่อย่างนั้นบางคนก็ไปลงทุนซื้อหุ้นกู้ซึ่งออกโดยบริษัทจดทะเบียนที่ได้เรตติ้งดีๆ ดอกเบี้ยดีๆ มีหลายบริษัทที่ให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจไม่น้อย ส่วนเพื่อนคนไหนรายได้สูงๆ ก็ต้องนึกถึงการลงทุนในแอลทีเอฟ หรืออาร์เอ็มเอฟเอาไว้หักภาษี เพราะช่วยได้โขอยู่

ส่วนตัวดิฉันเองเงินส่วนใหญ่หมดไปกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพราะเห็นตัวอย่างจากคุณแม่ ที่สู้เก็บหอมรอมริบมาตั้งแต่สาวๆ มีเงินเท่าไหร่ก็เอาไปผ่อนที่ ผ่อนห้องแถว หรือไม่อย่างนั้นก็เป็นทาวน์เฮ้าส์ เอาไว้ให้คนเช่า เงินสดไม่ค่อยจะมีเหลืออยู่กับตัว แต่ก็เห็นผลยามอายุมาก เพราะเมื่อเกษียณคุณแม่ก็ยังได้เงินจากค่าเช่าเอาไว้ใช้จ่าย ไม่ต้องง้อลูก (มาก) แต่การลงทุนแบบนี้เป็นการลงทุนที่ต้องคิดมากหน่อย เพราะเป็นของชิ้นใหญ่อาจต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากกว่าแบบอื่น เป็นความรับผิดชอบระยะยาว จึงต้องคิดให้รอบคอบ และดูโลเคชั่นเป็นสำคัญ

เพื่อนบางคนของดิฉันจึงชอบอะไรที่มีสภาพคล่องสูงกว่า เรียกว่าซื้อง่ายขายคล่อง อย่างซื้อเพชรซื้อทอง เพราะมองว่าอย่างน้อยก็ได้กำไรจากการสวมใส่ แต่อาจต้องคำนึงถึงความปลอดภัยยิ่งในยามเศรษฐกิจไม่ดี เพราะจะเป็นที่ล่อตาล่อใจของหมู่โจร บางคนชอบลงทุนซื้อนาฬิกา หรือไม่ก็ซื้อรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หรือแม้กระทั่งเรือ ซื้อแล้วเอามาใช้สักพักแล้วค่อยแต่งใหม่เพื่อขาย พวกนี้ได้กำไรจากการใช้ทั้งนั้น

และในส่วนของการออม ในตอนนี้จะเอาเงินไปเข้าแบงก์ไหน ก็ต้องคิดคำนวณให้ถ้วนถี่ เพราะแต่ละที่มีออฟเฟอร์ที่แตกต่างกัน ช่วงนี้คนหันมาสนใจการฝากประจำกันมากขึ้น เพราะดอกเบี้ยที่ได้จะสูงกว่าฝากออมทรัพย์ ส่วนเพื่อนดิฉันบางคนก็ยังติดใจการออมเงินด้วยการซื้อสลากออมสิน เห็นบอกว่ารอลุ้นรางวัลสนุกดี

ที่เล่ามาทั้งหมดคงเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของการลงทุนและการออม จะเลือกทำวิธีไหน ดิฉันว่าก็ดีทั้งนั้น แต่ก่อนที่จะมีเงินไปออมหรือลงทุนได้ อย่างแรกคือเราต้องรู้จักการใช้จ่ายอย่างมีสติและมีวินัยให้ได้เสียก่อน ถ้าเล่นมีเท่าไหร่ก็ใช้จนหมด เห็นทีจะเสี่ยงเกินไปในสภาวะแบบนี้ค่ะ

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook