สื่อนอกเผยภาพมือบึ้ม "ไอเอส" อ้างอยู่เบื้องหลังระเบิดเบลเยี่ยม

สื่อนอกเผยภาพมือบึ้ม "ไอเอส" อ้างอยู่เบื้องหลังระเบิดเบลเยี่ยม

สื่อนอกเผยภาพมือบึ้ม "ไอเอส" อ้างอยู่เบื้องหลังระเบิดเบลเยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มไอเอส ออกแถลงแสดงตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังวินาศกรรมกรุงบรัสเซลส์ สื่อท้องถิ่นโชว์ภาพ 3 ชายต้องสงสัยระเบิดสนามบิน ยอดผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้น ทั่วโลกร่วมประณาม

สำนักข่าวต่างประเทศทั่วโลกยังคงเกาะติดสถานการณ์ เหตุวินาศกรรมกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของประเทศเบลเยี่ยม หลังจากเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (22 มี.ค.) ตามเวลาในท้องถิ่น เกิดเหตุระเบิด 2 ลูกซ้อนภายในอาคารผู้โดยสารของสนามบินนานาชาติซาเวนเทม ก่อนที่ราวๆ 1 ชั่วโมงถัดมา เกิดเหตุระเบิดอีกครั้งที่สถานีรถไฟใต้ดินมัลบีค ย่านใจกลางเมือง

ความคืบหน้าล่าสุด ทางสื่อท้องถิ่นของเบลเยี่ยมได้เผยแพร่ภาพชาย 3 คน ที่เข้าข่ายตกเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดพลีชีพภายในสนามบินนานาชาติซาเวนเท็มครั้งนี้ โดยกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพความเคลื่อนไหวของชายทั้ง 3 นับตั้งแต่เข็นกระเป๋าเข้ามายังอาคารผู้โดยสาร กระทั่งเดินมาถึงเคาน์เตอร์เช็คอินแถวที่ 8

จากรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นยืนยันว่า ชาย 2 คนที่สวมใส่เสื้อสีดำนั้น เสียชีวิตทันทีจากเหตุวางระเบิดพลีชีพครั้งนี้ ส่วนชายอีกคนที่สวมใส่เสื้อโค้ชสีขาว ไม่มีการยืนยันว่าเสียชีวิต ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการติดตามตัวและหาเบาะแสของชายผู้นี้

ขณะที่ตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมกรุงบรัสเซลส์ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุที่สนามบินนั้น มีราวๆ 10 คน ผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 100 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุที่สถานีรถไฟใต้ดิน ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตประมาณ 20 คน และบาดเจ็บอีกนับร้อยคน ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าว ทางการเบลเยี่ยมยังได้ประกาศไว้อาลัยผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 3 วัน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ ยังได้เผยแพร่แถลงการณ์ล่าสุดจาก กลุ่มไอเอส ที่เผยแพร่ผ่านทางสำนักข่าว Amaq ระบุว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องเหตุวินาศกรรมกรุงบรัสเซลส์ ซึ่งสอดคล้องกับนักวิเคราะห์ทั่วโลก ที่ต่างมองเห็นตรงกันว่า วินาศกรรมครั้งนี้เป็นการก่อการร้ายที่มีกลุ่มหัวรุนแรงอยู่เบื้องหลัง และเชื่อมโยงกับเหตุที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปีก่อน

ส่วนทางด้าน กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุวินาศกรรมครั้งนี้ พร้อมกับแสดงความเสียใจแก่ประเทศเบลเยี่ยม ทางรัฐบาลไทยพร้อมยืดหยัดร่วมมือต่อสู้กับนานาชาติ จากภัยคุกคามก่อการร้ายที่โหดร้าย

Source: BBC News, SkyNews, RT.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook