พาณิชย์เร่เจาะตลาดส่งออกใหม่ วางกลุ่มเป้าหมาย14ประเทศ-เน้นสินค้าและบริการที่มีศักยภาพ

พาณิชย์เร่เจาะตลาดส่งออกใหม่ วางกลุ่มเป้าหมาย14ประเทศ-เน้นสินค้าและบริการที่มีศักยภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า กรมจะจัดโรดโชว์ร่วมกับภาคเอกชน เพื่อขยายการส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดใหม่ ภายใต้โครงการ นิว มาร์เก็ต ฟอร์ เอ็กซ์ปอร์ต (New Market for Exporter : NME) โดยจะเน้นกลุ่มสินค้าและธุรกิจบริการที่ไทยมีศักยภาพในตลาดนั้นๆ ซึ่งจะเริ่มโครงการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-กันยายน 2552 เบื้องต้นกำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้ 14 กลุ่มประเทศ ได้แก่ 1.จีน 2.อาเซียน 3.กลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม (ซีวีเอ็มแอล) 4.กลุ่มอินเดีย บังกลาเทศ ปากีสถาน 5.กลุ่มญี่ปุ่น เกาหลีใต้ 6.ออสเตรเลีย 7.แอฟริกา 8.รัสเซีย 9.กลุ่มประเทศรัสเซียและกลุ่มประชาคมรัฐเอกราช 11 ประเทศ หรือ ซีไอเอส 10.ยุโรปตะวันออก 11.กลุ่มเนเธอร์แลนด์และสวิตเซอร์แลนด์ 12.ตะวันออกกลาง 13.สหรัฐ และ 14.ละตินอเมริกาและอเมริกาใต้

ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลการค้า และกลยุทธ์ในการบุกเจาะตลาดในแต่ละประเทศเป้าหมาย ซึ่งได้สั่งการให้หัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศรวบรวมรายชื่อผู้นำเข้าที่มีศักยภาพในแต่ละกลุ่มสินค้าแล้ว จากนั้นจะเชิญชวนให้ภาคเอกชนและสมาคมการค้าในแต่ละกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพมาเข้าร่วมโครงการ และวางแผนร่วมกันในการบุกเจาะตลาด ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ในการเดินทางไปแต่ละครั้งจะเกิดการเจรจาการค้าไม่ต่ำกว่าคณะละ 10 ราย หากทำได้เช่นนี้ จะทำให้ยอดการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดใหม่เพิ่มขึ้น และส่งผลดีต่อการส่งออกในภาพรวมที่จะขยายตัวได้ดีขึ้นตามไปด้วย นายราเชนทร์กล่าว

ด้านนายไชยา ยิ้มวิไล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รมว.พาณิชย์จะหารือกันนายกรัฐมนตรีในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น สัปดาห์นี้ เพื่อของบประมาณสนับสนุนการกระตุ้นการส่งออกในช่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ขณะนี้ได้กำหนดแผนงานเบื้องต้น คือ การเร่งหาสินค้าไทยที่อยู่ในความต้องการของตลาด เพื่อจัดลำดับความสำคัญการผลักดันเข้าสู่ตลาด

ทั้งนี้ การเร่งเข้าถึงตลาดในกลุ่มประเทศตลาดใหม่ และนโยบายบริหารจัดการภายในที่ต้องสามารถตอบสนองนโยบายได้เร็วมากขึ้น รวมถึงการบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงให้สอดคล้อง เพื่อให้การทำงานเหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน ขณะเดียวกันทูตพาณิชย์ในประเทศเป้าหมายต้องเร่งหาข้อมูลทางการค้าที่เป็นประโยชน์เพื่อสนับสนุนแผนงานจากส่วนกลาง

งบประมาณที่มีอยู่ตอนนี้ไม่เพียงพอที่จะมาดูแลการส่งออกได้ เพราะตอนนี้ปัญหามีมากจริงๆ เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ความต้องการสินค้าที่เคยมีอยู่ลดลง แต่ไม่ใช่ว่าไม่ทำอะไร เพราะยังมีตลาดใหม่ที่เป็นโอกาสให้เข้าไปทำตลาดมากขึ้น ตอนนี้กำลังจะตั้งคณะทำงานพิเศษที่จะเข้าไปเจาะตลาด ซึ่งรูปแบบจะเป็นการทำงานร่วมกับระหว่างรัฐกับเอกชนเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น นายไชยา กล่าว

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook