มีชัยขอช่อง11ยิงสดแจงสาระสำคัญร่างรธน.

มีชัยขอช่อง11ยิงสดแจงสาระสำคัญร่างรธน.

มีชัยขอช่อง11ยิงสดแจงสาระสำคัญร่างรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กรธ. ขอช่อง 11 ถ่ายทอดสด ชี้แจงสาระสำคัญ ร่าง รธน. ต่อ สนช. - สปท. และหัวหน้าส่วนราชการ 30 มี.ค. นี้ ขณะที่ 'อมร' ย้ำคงหลักการเลือกตั้ง ส.ส.ใช้บัตรใบเดียว ยัน ปรับแก้ทั้งหมด ยึดประโยชน์ของชาติ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ขอความอนุเคราะห์ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ถ่ายทอดสดการชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญต่อสมาชิภสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และหัวหน้าส่วนราชการ ที่อาคารรัฐสภา ในวันพุธที่ 30 มี.ค. นี้ เวลา 10.00 - 11.30 น.

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสรับทราบถึงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำความเข้าใจเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ อย่างถูกต้องและครบถ้วน และเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ก่อนที่จะมีการทำประชามติในอนาคต 

ขณะที่อมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรธ. มีการแก้ไขปรับปรุงหลักการเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ตามข้อเสนอของแม่น้ำ 4 สาย ในเรื่อง ส.ว. ที่เขียนไว้ในบทเฉพาะกาล ส่วน ระบบเลือกตั้ง ส.ส. ยังคงหลักการเดิมใช้บัตรใบเดียว แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และต่อต้านอย่างหนักก็ตาม เช่นเดียวกับการเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีก่อน 3 คน แต่ก็มีการเปิดช่องหาก ส.ส. ไม่สามารถโหวตนายกฯ ได้ ก็เปิดช่องให้ ส.ส. เกินกึ่งหนึ่ง ขอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกประชุมรัฐสภา และใช้เสียง 3 ใน 5 ของสมาชิก เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี จากบุคคลนอกบัญชีที่เสนอก่อนการเลือกตั้งได้ และยืนยันว่าการปรับแก้ไขทุกเรื่อง คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก และไม่กังวลกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เพราะมั่นใจว่าจะสามารถทำความเข้าใจ ชี้แจงประชาชนได้

ทั้งนี้ นายอมร ยังกล่าวด้วยว่า จำนวนมาตราที่ชัดเจนของ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ น่าจะมีความชัดเจนภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะไม่เกิน 300 มาตรา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook