วิปสนช.เตรียมเปิดให้สมาชิกอภิปรายประเด็นสงสัย

วิปสนช.เตรียมเปิดให้สมาชิกอภิปรายประเด็นสงสัย

วิปสนช.เตรียมเปิดให้สมาชิกอภิปรายประเด็นสงสัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิป สนช. เผย พรุ่งนี้ประชุมร่วมสองสภา รับฟังชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ เตรียมเปิดให้สมาชิกอภิปรายสอบถามประเด็นที่สงสัย

นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ พร้อมด้วย นายยุทธนา ทัพเจริญ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ วิป สนช. แถลงผลการประชุมว่า การประชุมร่วมของสองสภาในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการรับฟังการชี้แจงสาระสำคัญของการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับก่อนลงประชามติ โดยอาจเปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายวักถามโดยประเด็นในการซักถามนั้น จะเป็นการสอบถามถึงรายละเอียดในประเด็นที่สมาชิกยังมีข้อสงสัย สำหรับประเด็นการตั้งคำถามพ่วงการทำประชามติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งประเด็นคำถามทั้งจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งกำหนดให้ส่งภายในวันที่ 1 เม.ย. นี้ จากนั้นคณะกรรมาธิการรวบรวมความเห็นฯ จะนัดประชุมในวันที่ 4 - 5 เม.ย. นี้ เพื่อจัดลำดับและพิจารณาประเด็นคำถามโดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติในวันที่ 7 เม.ย. นี้

ขณะที่ประเด็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. .... ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ ซึ่งเบื้องต้นมีความคืบหน้าในพิจารณาอยู่ในกระบวนการทบทวน ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุม วิป สปท. ได้ในวันที่ 5 เม.ย. และนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาในวันที่ 7 เม.ย. นี้ สำหรับประเด็นที่หลายฝ่ายแสดงความห่วงเรื่องของการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญนั้นเบื้องต้นมีการกำหนดให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่ชื่อร่างกฎหมายนั้น เบื้องต้นมีการปรับเป็นร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เพื่อให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งรายระเอียดนั้นต้องรอคณะกรรมาธิการพิจารณาให้แล้วเสร็จ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook