สีสันมหาสงกรานต์หลายจังหวัดคึกคัก เมื่อเข้ายามบ่าย (ชมภาพชุด)

สีสันมหาสงกรานต์หลายจังหวัดคึกคัก เมื่อเข้ายามบ่าย (ชมภาพชุด)

สีสันมหาสงกรานต์หลายจังหวัดคึกคัก เมื่อเข้ายามบ่าย (ชมภาพชุด)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 13 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา มีอุณหภูมิที่สูง จนประชาชนในหลายพื้นที่ออกมาเล่นน้ำกันบางตา แต่พอเข้าสู่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป ก็เริ่มมีความคึกคักขึ้น โดยที่จังหวัดพิษณุโลกได้มีนักท่องเที่ยวและประชาชนชาว จ.พิษณุโลก เริ่มทยอยแห่เที่ยวน้ำตกแก่งซอง ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด

โดยทางคณะกรรมการหมู่บ้านต้องออกมาร่วมอำนวยความสะดวกด้านการจราจรบริเวณทางเข้า พร้อมประกาศห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดลงไปในพื้นที่น้ำตก เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาต่างๆจากการดื่มสุราแล้วมึนเมา ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวบางรายถึงกับต้องยกเลิกเนื่องจากมีการเตรียมเสบียงมากับครอบครัว เพื่อมานั่งดื่มฉลองปีใหม่ที่ริมน้ำตก

ส่วนร้านค้าที่ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณน้ำตกวันนี้ขายดีมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเครื่องดื่มประเภท กาแฟน้ำแข็งใส โดยในช่วงเที่ยงประชาชนเริ่มเดินทางมาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากในทุกๆปีประชาชนส่วนใหญ่จะสนุกกับการเล่นสาดน้ำถนนรดน้ำกล้วยตากในตัวเมืองพิษณุโลก แต่เนื่องจากปีนี้มีการรณรงค์ใช้น้ำอย่างประหยัด พร้อมกับอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้มีประชาชนออกมาตั้งซุ้มเล่นน้ำกันน้อย และประชาชนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะเดินทางมาเล่นน้ำ ที่บริเวณน้ำตกที่มีหลายแห่งในเขตอำเภอวังทองมากกว่า

ส่วนที่จังหวัดอุทัยธานี เมื่อเวลา 15.00 น. บริเวณวงเวียนห้าแยกวิทยุ อ.เมือง จ.อุทัยธานี นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และเยาวชน ร่วมเปิดงานสงกรานต์ 2559 โดยในปีนี้ชาวอุทัยธานีต่างพร้อมใจแต่งชุดไทยนุ่งโจงกระเบนเล่นน้ำสงกรานต์กันเพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งความเป็นไทย ไร้สุรา ไร้แป้ง และไม่โป๊เปลือย พร้อมกับช่วยกันเล่นน้ำอย่างประหยัดโดยใช้เพียงขันน้ำและฟ๊อกกี้ตามนโยบายรัฐบาลอีกด้วย

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ร่วมกับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี ดำเนินการจัดงานขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยได้จัดให้มีพิธีอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิธจากศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี และพิธีอัญเชิญพระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ (จำลอง) จากวัดสังกัสรัตนคีรี ร่วมขบวนแห่รถสงกรานต์และขบวนสงกรานต์จากชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี

จากจุดเริ่มต้น ที่บริเวณสถานีขนส่ง (บขส. ) ขบวนแห่รถสงกรานต์ เคลื่อนขบวนไปยังบริเวณที่จัดงานเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับชมการแสดงที่เน้นการคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีไทยที่มีมาแต่โบราณ จากชุมชนต่างๆ และประกอบพิธีสรงน้ำพระพุทธนวราชบพิธ และพระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ (จำลอง) ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดอุทัยธานี ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล

ในขณะที่บรรยากาศการเล่นสงกรานต์ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยทางเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้ปิดถนนประชาภิรมย์เพื่อใช้ในการเล่นน้ำสงกรานต์ตลอดเส้นทาง และเปลี่ยนเป็นชื่อถนนข้าวยำโดยมีการรณรงค์ให้เล่นน้ำอย่างสุภาพ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่างเช้าส่วนด้านการดูแลความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 33 เข้ามาดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตั้งแต่ทางเข้าถนนข้าวยำ รวมถึงยืนดูแลความปลอดภัยประจำจุดเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสนุกในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มที่

เช่นเดียวกับจังหวัดปราจีนบุรี ผู้คนจำนวนมากเดินหลั่งไหลจากบริเวณแยกหัวถนน จรดถึงแยกไปรษณีย์ เล่นสาดน้ำสนุกสนานใช้ทั้งขัน ถังพลาสติกเล็ก ปืนฉีดน้ำยังนำถังน้ำ พร้อมกันยังพบผู้คนนำถังบรรจุน้ำพร้อมคนขึ้นหลังกระบะจำนวนมากสาดน้ำตลอดรายทาง และเมื่อเล่นสาดน้ำเหนื่อย-หิว ยังจัดบริการอาหาร -เครื่องดื่มฟรีโดยจัดเป็นจุดๆ และพบว่าที่เป็นความบันเทิงในทุก ๆ ซอยเกือบ 10 ซอย ได้จัดเวทีแสดง มีดนตรี-นักร้องและแดนเซอร์แสดงด้วย เพิ่มเติมสำหรับปีนี้ได้มีปาร์ตี้โฟมให้ผู้ผ่านไป-มาได้ร่วมสนุกสนาน

อย่างไรก็ตาม เป็นที่สังเกตว่า หลายเวทีพบแดนเซอร์ - คนเล่นสงกรานต์ - ยังคงแต่งชุดวาบหวิว ท้าทายคำสั่ง "คสช." และท่าเต้นยั่วยวนแสดงบนเวที ตลอดรวมถึงหน้าบ้านเรือนโดยประชาชนด้านหลังตลาดได้มีการนำแดนเซอร์ รวม 4 -5 คน สลับขึ้นเวทีในชุดนุ่งน้อยห่มน้อยวาบหวาม เต้นโชว์ตามอารมณ์เพลงเร้าใจโชว์หนุ่มน้อย-หนุ่มใหญ่ และที่บนรถกระบะพบ 3 สาวนุ่งสั้นโชว์ลีลาท่าสยิวไม่แพ้กัน รวมถึงยังมีท่ารูดเสา ให้ผู้ผ่านไปมาและเพื่อน ๆ ที่นั่งดื่มกินชม

ด้านจังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวชื่อดังอย่างพัทยา ก็คึกคักไม่แพ้กัน โดยวันนี้เป็นวันแรกของเทศกาลมหาสงกรานต์ ที่บริเวณถนนเลียบชายหาดพัทยาซอย 7 และซอย 8 เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งบริเวณดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นสถานบันเทิงบาร์เบียร์ พบว่า มีสาวบาร์ทั้งหญิงแท้ และหญิงเทียม ออกมาเล่นสาดน้ำคลายร้อน กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก

โดยบรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน ซึ่งในส่วนของการผ่าฝืนข้อห้ามในเทศกาลสงกรานต์ จากการตรวจสอบไม่พบการเล่นแป้งดินสอพอง รวมถึงผู้จำหน่าย แต่ยังพบว่ามีการใช้ท่อพีวีซีในการฉีดน้ำอยู่พอสมควร อย่างไรก็ตามวันไหลพทยานั้นคนพัทยาจะเล่นน้ำในวันที่ 18-19 เมษายน

ขณะที่ประตูสู่อีสานอย่าง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา บริเวณถนนมิตรภาพคู่ขนาน ทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่สามแยกไปอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปถึงสามแยกหนองสาหร่าย ระยะทาง 8 กิโลเมตร อ้อมวนไปยังถนนข้าวโพด มีประชาชนนำรถกระบะ จักรยานยนต์ นำถังน้ำออกมาเล่นสาดน้ำ แต่พบว่าการเล่นสาดน้ำน้อยลง ประชาชนและนักท่องเที่ยวหันมาเล่นปะแป้งกันแทน เพื่อการประหยัดใช้น้ำ ช่วงสภาวะภัยแล้ง สนองต่อนโยบายรัฐบาล

มีวัยรุ่นจำนวนมากใช้วิธีเดินตามถนนเพื่อเล่นปะแป้งหนุ่ม ๆ สาว ๆ สร้างสีสันวันสงกรานต์ แต่การออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ปีนี้ มีประชาชนออกมาเล่นน้ำลดลงกว่าปีที่ผ่านมา รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าขายอาหาร สินค้า ตามร้านค้าและแผงข้างถนน ในวันสงกรานต์วันแรกรายได้ลดลงมากถ้าเทียบกับเทศกาลสงกรานต์ในปีก่อน ๆ ที่ผ่านมา

ส่วนการจาจรถนนมิตรภาพ บริเวณเขต อ.ปากช่อง ขาขึ้นภาคอีสาน ยังมีปริมาณรถมากทำให้การจราจรติดขัดมาก เคลื่อนตัวในระดับ 5 ตั้งแต่ทางขึ้นเนินมอกลางดง ยาวถึงขึ้นเนินเขาคลองไผ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้เปิดช่องทางพิเศษเพื่อระบายรถเป็นช่วง ๆ

อีกแห่งที่ครื้นเครงมากเช่นกัน อย่างจังหวัดปทุมธานี โดยที่วัดกลางคลองสาม ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม พร้อมด้วย สมาชิกสภา ข้าราชการ ประชาชน ได้ร่วมจัดงานเทศกาลเนื่องในวันสงกรานต์ โดยภายในงานมีการตักบาตแก่พระสงฆ์ตลอดจนการจัดกิจกรรมสันทนาการให้แก่ผู้สูงอายุ เช่นการรำวงย้อนยุค การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในพื้นที่ โดยไฮไลท์ภายในงานมีการจัดแสดงละครเวทีเรื่อง ไกรทอง แสดงโดยเหล่าผู้บริหาร อบต.ซึ่งสร้างความขบขันด้วยเสียงหัวเราะของผู้สูงอายุที่มาร่วมงานด้วยความอบอุ่นเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ที่จังหวัดกระบี่ บริเวณย่านแหล่งท่องเที่ยวอ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ เป็นสถานที่ ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวนมาก เล่นน้ำสงกรานต์กัน อย่างสนุกสนาน โดยองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง อันเชิญพระพุทธรูป มาประดิษฐ์สถาน บริเวณประติมากรรมปลาใบหน้าชายหาดอ่าวนาง ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว สรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคล แก่ตัวเองและครอบครัว เนื่องในวันปีใหม่ไทย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย

ด้านนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก ได้ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ กันอย่างสนุกสนานที่บริเวณ ท่าเทียบเรือเกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร คอยดูแล รักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันเหตุร้าย โดยช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี นี้ มียอดจองห้องพัก กว่าร้อยละ 80 จากจำนวนห้องพัก ที่มีอยู่ กว่า 5,000 ห้อง เท่ากับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ถนนสงกรานต์โซนอีสานเริ่มคึกคัก โดยที่ถนนข้าวเหนียว เมื่อเวลา 15.30 น. มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์

โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างนำปืนฉีดน้ำขนาดต่างๆ ฉีดใส่นักท่องเที่ยวที่เดินมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ตลอดถนนข้าวเหนียว ซึ่งในปีนี้เทศบาลนครขอนแก่น ยังคงปิดถนนศรีจันทร์ ตั้งแต่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองไปจนถึงถนนหน้าเมืองระยะทางกว่า2 กม.ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กันย่างสนุกสนาน

นายชัชวาล พรอมรธรรม รอง นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขวดน้ำซิดแทนสาดวันแรกวันนี้จะมีการแจกจ่ายทั้งหมด 25,000 ขวด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน ในรูปแบบซิดแทนสาด ช่วยชาติประหยัดน้ำ โดยขวดดังกล่าวนี้สามารถทดแทนการเล่นน้ำด้วยขัน หรือภาชนะต่างๆได้ ซึ่งจากการตรวจสอบการเล่นน้ำโดยรวมยอมรับว่านักท่องเที่ยวมีการประดิษฐ์อุปกรณ์การเล่นน้ำสงกรานต์มาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานและประหยัดน้ำร่วมกันไดอีกด้วย

"ปีนี้เทศบาลมีการงดนำถังน้ำขนาดต่างๆโดยเฉพาะถังน้ำขนาด 200 ลิตรมาติดตั้งไว้ตลอดแนวถนนข้าวเหนียว ซึ่งหากประเมินปริมาณน้ำที่เคยตั้งกว่า 200 ถัง ตลอดระยะทาง เกือบ 2 กม.ของถนนข้าวเหนียวนั้นทั้ง 3 วันจะทำให้เทศบาลฯประหยัดน้ำได้มากกว่า 400,000 ลิตร

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียวนั้นสามารถจอดรถได้บริเวณโดยรอบ ซึ่งปีนี้มีการกำหนดประตูทางเข้า-ออกทั้งหมด 9 จุดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบการเข้ามาร่วมเล่นน้ำในมาตรการรักษาความปลอดภัยในด้านต่างๆได้อย่างเต็มที่" นายชัชวาล กล่าว

ขณะที่ ถนนข้าวปุ้นอันเลื่องชื่อของจังหวัดนครพนม บรรยากาศโดยทั่วไปการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ภายในเขตเทศบาลเมืองนครพนม โดยเฉพาะที่บริเวณถนนอภิบาลบัญชา ริมฝั่งโขง ได้มีประชาชน ทั้งเด็ก ๆ วัยรุ่น และผู้ใหญ่ ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่นในพื้นที่ โดยทางเทศบาลเมืองนครพนมได้มีให้บริการเติมน้ำฟรีกับนักท่องเที่ยวประชาชนได้เล่นน้ำกันอย่างต่อเนื่อง หมดเมื่อไหร่ก็แวะมาเติม

การแสดงดนตรีคลายร้อน บริการให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมในการเล่นสงกรานต์ในปีนี้ อย่างสนุกสนาน มีร้านค้า ร้านขาย ริมทางไว้คอยบริการประชาชน ยามหิว ก่อนจะถึงเวลาเปิดจริงในช่วง 17.00 น.ต่อไป ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัย ส่วนมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิต และ ทรัพย์สิน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยดูแลเป็นอย่างดี

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ สีสันมหาสงกรานต์หลายจังหวัดคึกคัก เมื่อเข้ายามบ่าย (ชมภาพชุด)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook