พิธีเศร้าวันสงกรานต์ ชาวบ้านร่วมฌาปนกิจทารก 17 ศพ

พิธีเศร้าวันสงกรานต์ ชาวบ้านร่วมฌาปนกิจทารก 17 ศพ

พิธีเศร้าวันสงกรานต์ ชาวบ้านร่วมฌาปนกิจทารก 17 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(15 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดทวีการะอนันต์ หรือ วัดสีชมพู ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นเจ้าภาพในการเผาศพหนูน้อยกุมารทอง 17 ศพ ซึ่งเป็นศพเด็กทารกที่เกิดจากเสียชีวิตทั้งที่ยังไม่มีฟันขึ้น รวมถึงศพเด็กทารกที่เกิดการแท้งบุตรและเกิดจากการทำแท้ง ทั้งที่มีญาติและไม่มีญาติ

โดยทั้ง 17 ศพ บรรจุใส่โลงศพสีชมพู โดยมีการนำศพเด็กทารก ประกอบพิธีสวดบังสุกุลตามพิธีการทางศาสนา จากนั้นได้เดินวนไปรอบเมรุเผาศพ 3 รอบ ก่อนขึ้นตั้งประกอบพิธีฌาปนกิจ ณ เมรุวัดทวีการะอนันต์ โดยมีประชาชนพร้อมบิดามารดา และญาติของหนูน้อยที่เสียชีวิตได้มาร่วมกันเผาลูกหลานของตนเองอย่างเศร้าสลด อีกทั้งยังมีประชาชนที่ทราบข่าวต่างเดินทางกันมาร่วมทำบุญส่งวิญญาณเด็กไปสู่สรวงสวรรค์ ได้เกิดในภพภูมิที่ดี

พระครูสังฆรักษ์ เนติวัฒน์ เลขาเจ้าอาวาสวัดทวีการะอนันต์ กล่าวว่า วัดได้รับศพเด็กจากบิดามารดาที่ทำแท้งหรือจากการเจ็บป่วยไข้ต่างๆ ที่เสียชีวิตทางญาติและบิดามารดาของหนูน้อยที่เสียชีวิตเหล่านี้ ได้นำศพเด็กมาไว้ที่วัดทวีการะอนันต์ ทางวัดจะนำศพเด็กแช่ฟอร์มาลีนประมาณ 3-4 เดือน จะนำศพเด็กขึ้นมาให้ญาติโยมได้บูชาขอโชคขอลาภ

โดยในทุกๆ ปีของวันที่ 15 เมษายน วัดทวีการะอนันต์ จะนำศพเด็กที่ญาติโยมและบิดามารดามาฝากไว้นำขึ้นมาฌาปนกิจพร้อมกัน สำหรับปีนี้ มีจำนวนศพเด็ก 17 ราย ที่จะต้องฌาปนกิจตามประเพณีในวันสงกรานต์ ซึ่งพบว่าสถิติจากที่ทางวัดมีการกำหนดเผาศพเด็กเป็นประจำทุกปีนี้ มีจำนวนเพิ่มมาขึ้นทุกๆ ปี มีการตั้งครรภ์ในเด็กวัยรุ่นก่อนวัยอันควรเป็นจำนวนมาก

อยากเตือนสติวัยรุ่นหรือแม้แต่ครอบครัว ขอให้ช่วยกันดูแลใส่ใจบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสังคมในปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก โลกอินเตอร์เน็ต โลกโซเชียลบางสิ่งทำให้เด็กๆ เยาวชน เรียนรู้ตามแบบที่ผิดๆ จึงทำให้เกิดการอยากรู้ อยากลอง หากครอบครัวสนใจดูแลลูกอย่างใกล้ชิดก็จะทำให้ช่วยให้ลูกห่างพ้นอบายมุขสิ่งผิดๆได้ จะช่วยลดการทำแท้งในเด็กวัยรุ่นไปได้ ขอฝากเตือนสาธุชนทั่วไป ขอให้ตั้งสติให้มั่นคงก่อนที่คิดจะทำอะไรลงไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook