ฮือฮา! งานฌาปนกิจศพใช้มะกรูดมะนาวโปรยทาน

ฮือฮา! งานฌาปนกิจศพใช้มะกรูดมะนาวโปรยทาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (19 เม.ย.) เมื่อเวลา 15.00 น. ที่เมรุวัดชูประศาสนาราม ต.ยาง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ได้มีการจัดงานฌาปนกิจศพ คุณยายหอม พวงประยงค์ โดยหลังจากที่นำศพเข้าเตาเผา ลูกหลานได้นิมนต์พระสงฆ์ สามเณร ที่บวชหน้าไฟ มาโปรยทาน เพื่อเป็นการทำบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

โดยมีความเชื่อว่าไม่อยากให้ดวงวิญญาณผู้วายชนเร่ร่อน และการโปรยทานถือเป็นการบอกเจ้าที่เจ้าทาง เพื่อเป็นการซื้อทาง ให้ดวงวิญญาณผ่านไปได้

งานงานฌาปนกิจศพมีผู้คนที่ไปร่วมงานกว่า 700 คน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างแย่งกันอย่างสนุกสนาน โดยสิ่งของที่โปรยทานคือ ห่อผ้าเช็ดหน้า ผ้าขาวม้า ผ้าไหม ฉลากชิงรางวัลใหญ่ คือพัดลมหลายรางวัล และ ลูกมะกรูด ลูกมะนาว

จากการสอบถาม น.ส.รำไพ รำพิณีนิล หลานสาวคุณยายหอม พวงประยงค์ กล่าวว่า สาเหตุที่ใช้ลูกมะกรูด มะนาว โปรยทาน เพื่อความหอมสมชื่อคุณยาย ซึ่งบรรดาลูกหลาน พี่น้อง และญาติๆที่มาแย่งทานกัน ก็จะได้สัมผัสความหอมของมะกรูดและมะนาว ที่โปรยกลิ่นความหอมชดชื่นไปทั่วบริเวณ

โดยลูกมะกรูด มะนาว 1 ลูก มีราคาสูงถึง 20 บาท เมื่อนำมาแลกรางวัลเป็นเงินได้ที่ตนเอง ตนตั้งใจนำมาโปรยทานแจกไม่อั้นเพื่อทำบุญให้คุณยายหอม

ด้าน นางกรธิดา บุญสุข ข้าราชการครูบำนาญ กล่าวว่า ที่มาของการโปรยทานก็เปรียบเสมือนการโยนทานด้วยลูกมะพร้าวในสมัยโบราณ จุดประสงค์อย่างแรกคือทาน เมื่อเก็บได้แล้วก็ไปแลกสตางค์จากทางเจ้าภาพได้เลย ลูกหลานก็ได้จ่ายเป็นเงิน เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คุณยายหอมต่อไป

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ฮือฮา! งานฌาปนกิจศพใช้มะกรูดมะนาวโปรยทาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook