เบื้องหลังที่เพิ่งเปิดเผย ทำไม ช่อง 3 สั่ง สรยุทธ์ หยุดจัดรายการ

เบื้องหลังที่เพิ่งเปิดเผย ทำไม ช่อง 3 สั่ง สรยุทธ์ หยุดจัดรายการ

เบื้องหลังที่เพิ่งเปิดเผย ทำไม ช่อง 3 สั่ง สรยุทธ์ หยุดจัดรายการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวอิศรา เผยเอกสาร หนังสือ อสมท แจ้งช่อง 3 ระงับออกอากาศรายการ 'สรยุทธ' หลังถูกศาลสั่งจำคุกคดีไร้ส้ม โดยเนื้อหาทั้งหมดคือ พบหนังสือ อสมท งัดสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สี แจ้งช่อง 3 ระงับออกอากาศรายการ 'สรยุทธ' หลังถูกศาลสั่งจำคุกคดีไร้ส้ม เบื้องหลังแท้จริง พิธีกร ดังประกาศยุติบทบาทสื่อ

การประกาศยุติการทำหน้าที่พิธีกรรายการข่าวทางสถานีโทรทัศน์ทีวีสีช่อง 3 ของ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรเล่าข่าวชื่อดัง ที่ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก เป็นเวลา 13 ปี 4 เดือน ในความผิดฐานสนับสนุนพนักงาน บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ทุจริตเงินโฆษณาส่วนเกิน จำนวน 138 ล้านบาท เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2559 ที่ผ่านมา มิได้มาจากปัจจัยที่ถูกกระแสกดดันในโลกออนไลน์ ของนักวิชาการ และคนในวงการวิชาชีพสื่อมวลชนหลายคน ที่เรียกร้องให้นายสรยุทธ และช่อง 3 สร้างสรรค์บรรทัดฐานใหม่เรื่องจริยธรรมให้กับคนในวงการสื่อ รวมถึงการประกาศถอนตัวของผู้สนับสนุนรายการ

(อ่านประกอบ: จนกว่าจะพบกันใหม่ 'สรยุทธ' โพสต์ IG ยุติบทบาทการเป็นพิธีกรช่อง 3)

หากแต่เป็นผลมาจากการที่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือแจ้งถึงกรรมการผู้จัดการบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด (ช่อง 3) เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2559 เพื่อขอให้ช่อง 3 ระงับการดำเนินรายการต่างๆ ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีสีช่อง 3 ของนายสรยุทธ โดยทันที

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบหนังสือ อสมท ฉบับดังกล่าว พบว่า มีการอ้างถึงสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สี ระหว่าง อสมท กับ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด (ช่อง 3) ฉบับลงวันที่ 28 เม.ย.2521 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

หนังสือฉบับนี้ระบุเนื้อหาว่า ตามที่อ้างถึง บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ได้ร่วมดำเนินการส่งโทรทัศน์สี กับ อสมท ซึ่งตามสัญญาฯ ข้อ 4 กำหนดให้การดำเนินการออกอากาศโทรทัศน์สี ไทยทีวีสีช่อง 3 "บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์" จะต้องกระทำในนาม อสมททั้งสิ้น และสัญญาฯ ข้อ 8 วรรคแรก ให้การดำเนินการออกอากาศโทรทัศน์ทางสถานีโทรทัศน์สีช่อง 3 "บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์" ตกลงดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐและปฏิบัติตามกฎหมาย มติ ครม. กฎข้อบังคับ และระเบียบต่างๆ ของทางราชการ ไม่ว่าจะใช้บังคับอยู่ก่อนแล้วหรือภายหลังวันทำสัญญานี้ และต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของ "อ.ส.ม.ท." ตลอดเวลา

ด้วยปรากฎว่า เมื่อวันที่ 29 ก.พ.59 ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาให้จำคุกนายสรยุทธ 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ ในความผิดฐานสนับสนุนพนักงานการกระทำผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6 มาตรา 8 และ มาตรา 11 ซึ่งเป็นการกระทำผิด ต่อ บมจ.อสมท

แต่ปรากฎว่า ช่อง 3 ยังมีการอนุญาตให้นายสรยุทธ จัดรายการออกอากาศรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ในวันที่ 1 มี.ค.59 และรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่วง สรยุทธ เจาะข่าวเด่น ในวันที่ 1 มี.ค.2559 ตามลำดับทาง "สถานนีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อ.ส.ม.ท."

เนื่องจากนายสรยุทธ เป็นบุคคลด้านสื่อสารมวลชน การดำเนินรายการดังกล่าวมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่อสาธารณชนโดยทั่วไป ซึ่งต้องเป็นผู้มีพฤติกรรมโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริตต่อวิชาชีพ มีจริยธรรมและจรรยาบรรณ

เมื่อศาลพิพากษาว่านายสรยุทธ กระทำผิดอาญาต้องโทษจำคุก บมจ.อสมท ในฐานะคู่สัญญากับบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด และการออกอากาศดังกล่าวกระทำในนาม บมจ.อสมท ดังนั้น บมจ.อสมท ในฐานะคู่สัญญา จึงขอให้บริษัทบางกอกฯ ระงับการดำเนินรายการต่างๆ ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีสีช่อง 3 ของนายสรยุทธ โดยทันที (ดูหนังสือประกอบ)

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook