ศาลฎีกายืนยกฟ้องคดีนพดลฟ้องหมอพรทิพย์

ศาลฎีกายืนยกฟ้องคดีนพดลฟ้องหมอพรทิพย์

ศาลฎีกายืนยกฟ้องคดีนพดลฟ้องหมอพรทิพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกา ยืนยกฟ้อง คดี นพดล ฟ้อง หมอพรทิพย์ เบิกความเท็จ คดีการตายของ 'ห้างทอง ธรรมวัฒนะ'

นายนพดล ธรรมวัฒนะ เดินทางมาฟังคำสั่งศาลฎีกา ในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ในคดีที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม และ นายแพทย์ธำรง จิรจริยาเวช ฐานเบิกความเท็จ จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 16 พฤศจิกายน 2547 ถึงวันที่ 28 มกราคม 2548 ระหว่างการพิจารณาคดีการเสียชีวิตของ นายห้างทอง ธรรมวัฒนะ จำเลยทั้งสองได้เบิกความอันเป็นเท็จในการพิจารณาคดีต่อศาล และความเท็จนั้นเป็นข้อสำคัญในคดี เนื่องจากคำเบิกความเท็จของจำเลยทั้งสองอาจทำให้ศาลหลงเชื่อไปได้ว่าการตายของ นายห้างทอง ไม่ได้เกิดจากการฆ่าตัวตายโดยใช้อาวุธปืนยิง แต่เกิดจากการฆาตกรรมโดยถูกทำร้ายด้วยการตีที่ศีรษะด้วยของแข็งไม่มีคม ก่อนถูกยิงด้วยอาวุธปืนที่ขมับขวา และอาจหลงเชื่อต่อไปว่า นายนพดล เกี่ยวข้องในการฆ่า นายห้างทอง ธรรมวัฒนะ

คดีนี้ ศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ พิจารณาในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า คำเบิกความจำเลยไม่มีผลต่อคดี จึงไม่มีมูลความผิดฐานเบิกความเท็จให้พิพากษายกฟ้อง

ขณะที่ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานของโจทก์ไม่สามารถยืนยันได้ว่าความเห็นของจำเลย เกี่ยวกับการชันสูตรพลิกศพ นายห้างทอง จะเป็นความเท็จ พร้อมกับเห็นว่าความเห็นทางวิชาการแพทย์แต่ละคน ย่อมเป็นไปตามความรู้ความสามารถ และแตกต่างกันได้ จึงพิพากษายกฟ้อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook