ผู้ตรวจฯชงตั้งสภานโยบายพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ

ผู้ตรวจฯชงตั้งสภานโยบายพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ

ผู้ตรวจฯชงตั้งสภานโยบายพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอตั้งสภานโยบายพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ พร้อมยกเลิกโรงเรียนกวดวิชาทั้งหมด ศ.ศรีราชา จ่อเสนอ นายกฯ ใช้ ม.44 ประกาศใช้ร่างกฎหมายปฏิรูปการศึกษา 15 ฉบับ

บรรยากาศการประชุม เรื่องข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดิน ในการปฏิรูปการศึกษาของชาติทั้งระบบ ล่าสุด ศ.ดร.ศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอหลักการแก้ไขปัญหาการศึกษาของไทย คือ ให้มีการจัดตั้งสภานโยบายและพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ การจัดการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี คือ ปฐมวัย ถึงประถมศึกษาที่ 6 การแยกสายสามัญ และสายเตรียมอาชีวศึกษาตั้งแต่มัธยมปีที่ 1 และเมื่อจบมัธยมปีที่ 6 ก็สามารถไขว้สายในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาได้ มีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสอนในทุกวิชาและระดับชั้น และอยากให้ยกเลิกโรงเรียนกวดวิชาทั้งหมด การวัดผลและประเมินผลด้วยมาตรฐานเดียวกันทุกระดับชั้นทั้งประเทศ การจัดตั้งสถาบันครุศึกษา เพื่อเพิ่มศักยภาพของครู การจัดการเรียนการสอนสายอาชีวศึกษา รวมทั้งในการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบและหลักสูตรการศึกษาชาติ

ล่าสุด ศ.ศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ส่วนตัวมีแนวคิดเบื้องต้น คือ อยากจะเสนอให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจมาตรา 44 เพื่อประกาศใช้ร่างกฎหมายปฏิรูปการศึกษาตามข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดิน จำนวน 15 ฉบับ โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อให้กฎหมายทุกฉบับถูกประกาศใช้โดยเร็ว เพื่อให้เกิดการปฏิรูปได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ นอกจากนี้ ยังกล่าวเพิมเติมว่า ในอนาคตอยากเสนอให้ผู้ที่จะสอบคัดเลือกเข้าเป็นบุคลากรครู ต้องมีความรู้ระดับมาตรฐานในสายวิชาการ ที่เป็นรายวิชา หรือ สาขานั้น อีกทั้ง อยากให้บุคลากรครู ได้เงินเดือนเพิ่ม โดยต้องได้เงินเดือนไม่น้อยกว่าผู้จบแพทย์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook