ลพบุรีเร่งเจาะบ่อบาดาลเพิ่มแหล่งน้ำป่าซับลังกา

ลพบุรีเร่งเจาะบ่อบาดาลเพิ่มแหล่งน้ำป่าซับลังกา

ลพบุรีเร่งเจาะบ่อบาดาลเพิ่มแหล่งน้ำป่าซับลังกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดลพบุรี เร่งขุดเจาะบ่อบาดาลในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา หลัเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำ กระทบสัตว์ป่า

ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา ต.กุดตาเพชร อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ว่าที่ ร.ต.ทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอลำสนธิ และ นายวสันต์ กล่อมจินดา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 3 จ.สระบุรี ลงพื้นที่สำรวจการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 2 บ่อ ได้แก่บริเวณกิโลเมตรที่ 8 และกิโลเมตรที่ 10 ในป่าซับลังกา เพิ่มแหล่งน้ำให้สัตว์ป่าที่กำลังขาดแคลนน้ำจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น ป้องกันฝูงสัตว์ ออกไปหากินนอกเขต สร้างปัญหาให้กับประชาชน

นายวสันต์ กล่อมจินดา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ป่าซับลังกา มีเนื้อที่ 140,278 ไร่ มีสัตว์ป่า 11 ชนิด รวมถึงช้างด้วย แต่แหล่งน้ำธรรมชาติที่มีในพื้นที่ป่าเหลือน้อยมาก เนื่องจากปีนี้ฝนตกน้อยส่งผลกระทบให้แหล่งน้ำธรรมชาติไม่เพียงพอกับโขลงช้าง จำนวน 43 ตัว ซึ่งมีช้างทรงปล่อยของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมอยู่ด้วย 6 ตัว และส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าอื่น ๆ อีก 461 ตัว โดยเฉพาะช้างจะมีพฤติกรรมที่กินน้ำพิเศษกว่าสัตว์ชนิดอื่น ๆ จะกินน้ำค่อนข้างสะอาด และแต่ละตัวต้องใช้น้ำ 100 ลิตรต่อวัน

สำหรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตอนนี้ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา ได้ขอรับการสนับสนุนน้ำจากทุกภาคส่วน เช่น หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ จ.ลพบุรี และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้นำน้ำมาเติมในบ่อแหล่งน้ำธรรมชาติและบ่อน้ำที่ขุดขึ้นมาใหม่ ที่มีจำนวน 14 บ่อ เพื่อรอบ่อบาดาลทั้ง 2 บ่อ ที่กำลังจะเจาะน้ำขึ้นมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook