เคลื่อนศพบรรหารตั้งวัดเทพศิรินทร์-สมาชิกพรรคอาลัย

เคลื่อนศพบรรหารตั้งวัดเทพศิรินทร์-สมาชิกพรรคอาลัย

เคลื่อนศพบรรหารตั้งวัดเทพศิรินทร์-สมาชิกพรรคอาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครอบครัวศิลปอาชา เคลื่อนศพ 'บรรหาร' ตั้งวัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร เพื่อประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ สมาชิกพรรคร่วมอาลัย ขณะที่่ คนสุพรรณ แห่อาลัย แน่นทั้ง 4 จุด

บรรยากาศที่วัดเทพศิรินทรราวาส ราชวรวิหาร ก่อนพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา นายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ของไทย ภายหลังถึงแก่อนิจกรรม เมื่อเวลา 04.42 น. โดยล่าสุด ร่างของ นายบรรหาร ได้เคลื่อนจากโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เมื่อเวลา 13.30 น. โดย เจ้าคุณเทพโมลี เลขาสมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร นำขบวนเชิญศพ มายังวัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร เพื่อประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายบรรหาร ที่ศาลากลางน้ำ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีหลวง ในพระบรมราชานุเคราะห์ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโกศไม้ 8 เหลี่ยม


คนสุพรรณแห่ร่วมอาลัย"บรรหาร"แน่นทั้ง4จุด

นางพรฤดี สวัสดิ์นพรัตน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการแสดงความอาลัย นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ของประเทศ ว่า ทาง นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่าจังหวัดจัดตั้งจุดแสดงความไว้อาลัย 4 จุด คือ ที่หอเกียรติยศ นายบรรหาร ศิลปอาชา สวนเฉลิมภัทรราชินี หอคอยบรรหาร แจ่มใส พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทั้ง 4 จุดนี้ จะเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปลงนามไว้อาลัยได้ตั้งแต่ 12.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีประชาชนในจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียงได้มาร่วมไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก ส่วนการจัดกิจกรรมการไว้อาลัยอื่น ๆ นั้น นางพรฤดี กล่าวว่า ต้องรอการหารือในระดับผู้ใหญ่ของจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง


ครอบครัวเปิดให้คนใกล้ชิดปชช.รดน้ำศพ"บรรหาร"

บรรยากาศที่วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ล่าสุด เจ้าคุณเทพโมลี เลขาสมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ได้นำขบวนเชิญศพ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี มาถึงบริเวณที่ศาลากลางน้ำ แล้ว เพื่อรอประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายบรรหาร ในเวลา 17.30 น. ทั้งนี้ ครอบครัวได้เปิดให้สมาชิกพรรค คนใกล้ชิด ประชาชนทั่วไปร่วมแสดงความอาลัยและเคารพศพ พร้อมรดน้ำศพ นายบรรหาร ตั้งแต่เวลา 15.30 น. เป็นต้นไป ก่อนจะเริ่มพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และพระราชทานพระพิธีธรรม สวดพระอภิธรรม 7 คืน


นายกส่งพวงหรีดอาลัยบรรหาร-วิษณุร่วมรดน้ำศพ

บรรยากาศที่วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร บริเวณศาลากลางน้ำ ซึ่งใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีหลวงในพระบรมราชานุเคราะห์ ของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ล่าสุด บรรดานักการเมือง ข้าราชการระดับสูง ผู้ใกล้ชิดตลอดจนประชาชนทั่วไป ทยอยร่วมรดน้ำศพแสดงความอาลัยก่อนเริ่มพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 17.30 น. ขณะเดียวกันมีบุคคลสำคัญที่ไม่ได้เดินทางมาด้วยตนเอง ต่างส่งพวงหรีดร่วมไว้อาลัย อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตนักการเมือง ตลอดจนบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ที่ร่วมทยอยส่งพวงหรีดมาอย่างต่อเนื่องจนเกือบเต็มด้านหน้าศาลากลางน้ำ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาร่วมรดน้ำศพ นายบรรหาร ด้วย



นักการเมืองทยอยร่วมอาลัยรดน้ำศพ "บรรหาร"

บรรดานักการเมืองที่เข้าร่วมไว้อาลัยต่อการถึงแก่อนิจกรรมของ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหารต่างแสดงความเสียใจต่อครอบครัว และพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ต้องสูญเสียบุคคลทางการเมือง เริ่มจาก นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง นายบรรหาร ว่า ถือเป็นบุคคลที่มีวินัย ซึ่งการสูญครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าตกใจเนื่องจาก นายบรรหาร เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาบ้านเมือง รวมถึงการพัฒนาบ้านเกิดจังหวัดสุพรรณบุรี จนเป็นที่ยอมรับ ยังมีบทบาทสำคัญต่อการปฏิรูปทางการเมือง ที่ทำให้ประชาชนมั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ โดยมีส่วนร่วมในการวางรากฐานให้เกิดรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ปี 2540

ด้าน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เคยร่วมงานกับ นายบรรหาร สมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส่วนตัวและพรรคประชาธิปัตย์ ก็ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว เพราะถือเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญทางการเมือง




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook