คนตรังทวงคืน "พระพุทธสิหิงค์" ร่ำลือใครครองจะ..ฉิบหาย

คนตรังทวงคืน "พระพุทธสิหิงค์" ร่ำลือใครครองจะ..ฉิบหาย

คนตรังทวงคืน "พระพุทธสิหิงค์" ร่ำลือใครครองจะ..ฉิบหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านตรังเรียกร้อง ใครครอบครอง "พระพุทธสิหิงค์" ให้นำมาส่งคืน หลังถูกขโมยหายไปหลายปี ยังเป็นที่แคลงใจอยู่ เชื่อว่าใครเก็บไว้มีแต่เรื่องร้ายๆ แต่มีอันเป็นไป

(26 เม.ย.) จากกรณีการหายไปของ "องค์พระพุทธสิหิงค์" ซึ่งเคยประดิษฐานอยู่ที่วัดหัวถนน เมืองตรัง กลุ่มชาวบ้านได้รวมตัวกันเรียกร้องผ่านสื่อ เพื่อให้ผู้ที่ลักลอบหรือครอบครองอยู่นั้น นำกลับมาประดิษฐานคืนที่วัด เนื่องจากมีแต่จะส่งผลร้ายต่อชีวิต เตรียมขึ้นป้ายสี่มุมเมืองประกาศตามหา

ผู้สื่อข่าวจังหวัดตรังได้ลงพื้นที่ วัดหัวถนน ต.นาพละ อ.เมืองตรัง พบชาวบ้านหลายคนรวมตัวกันอยู่ในวด นายธราดล เพชรรัตน ชาวบ้านในพื้นที่เล่าให้ฟังว่า เมื่อตอนเด็กๆ จำได้ว่า พระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานอยู่ในกุฏิไม้ยกพื้น โดยแบ่งเป็น 3 ห้อง โดยกั้นเป็นห้อง 2 ห้อง เป็นห้องของ หลวงเหงียบ เจ้าอาวาสวัด อีกห้องเป็นห้องเก็บของใช้ในวัด ส่วนพระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานอยู่ตรงกลาง

ขณะที่ นางจันทร์ มากอ้น คนเก่าแก่ในพื้นที่ กล่าวว่า พระพุทธสิหิงค์ หรือ พระหึงค์ เป็นพระที่ชาวบ้านต่างนับถือ เพราะไม่ว่าจะมีงานบุญหรืองานมงคลในพื้นที่ชาวบ้านจะอัญเชิญพระหึงค์ ไปเป็นพระประธานโดยตลอด แม้แต่เทศบาลเมืองตรังในสมัยนั้น มาอัญเชิญไปร่วมงานสงกรานต์ทุกปี ตามความเชื่อของชาวบ้านพระพุทธสิหิงค์เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองตรังมาตั้งแต่โบราณ

นางจันทร์ ยังเล่าอีกว่า วันที่พระพุทธสิหิงค์หายไปนั้น มีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตลง ชาวบ้านจึงช่วยกันจัดงาน เมื่อมาที่วัดเข้า เพื่อเอาสิ่งของเพื่อไปใช้ในงานศพ กลับพบว่าองค์พระพุทธสิหิงค์หายไปแล้ว โดยครั้งนั้นชาวบ้านต่างสงสัยว่า หลวงเหงียบ เจ้าอาวาสวัดและจำวัดอยู่รูปเดียว เป็นผู้ที่เอาไป

แต่เมื่อชาวบ้านสอบถามกับเจ้าอาวาสเอง กลับได้คำตอบว่าไม่รู้ กระทั่งไม่นาน หลวงเหงียบก็ได้ลาสิกขา ก่อนที่บุคคลภายในครอบครัวของอดีตพระ มีอันเป็นไปในทางร้าย ทรัพย์สินเงินทองที่มีอยู่ก็ขายไปหมด ไม่นานอดีตพระก็เสียชีวิตลง

กระทั่งทุกวันนี้ ชาวบ้านทุกคนสงสัยว่า หลวงเหงียบ อาจจะรู้เห็นเป็นใจการหายไปขององค์พระพุทธสิหิงค์ มีครั้งหนึ่งคนร้ายจะมาลักพระไป แต่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และฟ้าผ่าใส่คนร้ายต้องหลบหนีไป นางจันทร์ เชื่อว่า หากพระพุทธสิหิงค์กลับคืนมา วัดแห่งนี้จะมีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น

ขณะที่ทางด้าน นายครองภิชญ์ ชัยภักดี กำนันตำบลนาพละ กล่าวว่า หลังจากองค์พระพุทธสิหิงค์หายไป มี 2 ประเด็นข่าวขึ้นมา ระบุว่า เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง เล่าว่าพระได้โดนคนร้ายเอาไปกรุงเทพฯ โดยทางรถไฟ ขึ้นที่สถานีรถไฟตรัง

ส่วนอีกประเด็นมีข่าวว่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดคนหนึ่งได้สั่งให้คนมาขโมยพระ แล้วนำไปทางรถยนต์ เพื่อไปส่งที่กรุงเทพฯ แต่รถไปประสบอุบัติเหตุ เป็นเหตุทำให้มีคนเสียชีวิต แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจริงหรือไม่

นายครองภิชญ์ ยังบอกว่า ทุกวันนี้ชาวตรังและชาวบ้านตำบลนาพละ เตรียมทำป้ายเพื่อเรียกร้องติดสี่มุมเมือง ให้ผู้ที่ครอบครององค์พระนำมาคืน ชาวตรังไม่ติดใจความคดีความ ก่อนหน้านี้ ส.ส.สาทิตย์ วงศ์หนองเตย เคยมาพูดคุยกับชาวบ้าน อาสาออกติดตามองค์พระพุทธสิหิงค์ที่หายไป แต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้าใดๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook