เวิลด์แบงก์ปรับคาดการณ์น้ำมันปี2016เพิ่ม

เวิลด์แบงก์ปรับคาดการณ์น้ำมันปี2016เพิ่ม

เวิลด์แบงก์ปรับคาดการณ์น้ำมันปี2016เพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารกลางโลก ปรับคาดการณ์ราคาน้ำมันปีนี้เพิ่มขึ้น 41 ดอลล์ ท่ามกลางปริมาณล้นตลาด ทำท่าลดลง

เว็บไซต์ mubasher รายงาน ธนาคารกลางโลกคาดการณ์ปี 2016 เพิ่ม สำหรับราคาน้ำมันที่จะพุ่งขึ้น 41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จาก 37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในมุมมองครั้งสุดท้ายของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ขณะที่แนวโน้มปริมาณล้นตลาดมีทีท่าลดลง 

ราคาน้ำมันที่กลับสู่ระดับต่ำกว่า 25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในช่วงกลางเดือนมกราคมสู่ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในเดือนเมษายน พร้อมกับการหยุดชะงักของการผลิตในอิรักและไนจีเรีย เช่นเดียวกับการลดลงของการผลิตในประเทศนอกกลุ่มโอเปก หลัก ๆคือ น้ำมันจากสหรัฐฯ ทั้งนี้ ราคาพลังงานที่รวมถึงราคาแก๊สธรรมชาติ ถ่านหิน ลดลง 19.3% ในปี 2016 จากปีก่อน ซึ่งค่อย ๆลดลงมากว่า 24.7% ที่ลดลงจากเดือนมกราคม   

จอห์น เบฟเฟต นักวิเคราะห์ คาดว่า ราคาพลังงานจะเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อยในช่วงปีนี้ ที่ตลาดมีการปรับสมดุล หลังช่วงปริมาณล้นตลาด และกล่าวเพิ่มเติมว่า ราคาน้ำมันอาจตะตกต่อเนื่อง หากโอเปกเพิ่มการผลิตและผู้ผลิตนออกลุ่มโอเปกไม่ลดกำลังการผลิตเร็วเกินคาดการณ์ นอกจากตลาดน้ำมันแล้ว ดัชนีราคาสินค้าหลักทุกอย่างคาดการณ์ว่า จะลดลงในปี 2016 เนื่องจากความต้องการสินค้าใหญ่และสินค้าอุตสาหกรรมในตลาดเกิดใหม่ชะลอลง ด้านราคาสินค้าที่ไม่ใช่พลังงาน เช่น แร่ธาตุ สินค้าเกษตรและปุ๋ย ลดลง 5.1% ในปีนี้ ลดลงจากการ
คาดการณ์ 3.7% ในเดือนมกราคม ราคาสินค้าต่ำ ถือเป็นดาบสองคม ที่ผู้บริโภคในประเทศนำเข้าได้ประโยชน์ ในขณะที่ผู้ผลิตในกลุ่มประเทศส่งออกเสียประโยชน์ 


Ayhan Kose ผู้อำนวยการกลุ่มการพัฒนาเป้าหมายของธนาคารโลก กล่าวว่า "ต้องใช้เวลาในการลดราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพื่อประโยชน์ ที่จะกลายเป็นความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในหมู่ผู้นำเข้า แต่ผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์มีความรู้สึกได้รับผลกระทบได้ทันที"


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook