เตือนระวัง! พบแมงกะพรุนไฟที่กระบี่ สั่งเรือทุกลำพกน้ำส้มสายชู

เตือนระวัง! พบแมงกะพรุนไฟที่กระบี่ สั่งเรือทุกลำพกน้ำส้มสายชู

เตือนระวัง! พบแมงกะพรุนไฟที่กระบี่ สั่งเรือทุกลำพกน้ำส้มสายชู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากมีเด็กวัย 12 ปี ถูกแมงกะพรุนกล่อง จนได้รับบาดเจ็บขณะไปเที่ยวที่ทะเลแหวก ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ และทางผู้เชี่ยวชาญด้านแมงกะพรุนได้ลงมาตรวจสอบ พร้อมทั้งให้ความรู้แก่แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในจังหวัดกระบี่ หลังมีแมงกะพรุนเข้ามาในอ่าวกระบี่เป็นจำนวนมาก ในช่วงที่ผ่านมา

นายจำเป็น ผอมภักดี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานหมู่เกาะห้อง อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่นำเรือตรวจการ ออกตรวจสอบหาแมงกะพรุนชนิดต่างๆ ตามอ่าวที่นักท่องเที่ยวเล่นน้ำภายในหมู่เกาะห้อง เพื่อเก็บตัวอย่างส่งให้ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบ แต่ปรากฏว่าไม่พบแมงกะพรุน อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการค้นหาและเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนต่อไป

ล่าสุด (27 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ได้สำรวจบริเวณอ่าวเล่นน้ำหน้าที่ทำการหมู่เกาะห้อง พบแมงกะพรุนไฟ ว่ายน้ำอยู่หน้าอ่าว จึงได้ทำการช้อนด้วยสวิงนำใส่ถังน้ำ เพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบตรวจวิเคราะห์เพื่อเป็นตัวอย่าง หลังจากที่ผ่านมาได้มีแมงกะพรุนหลายชนิดถูกคลื่นซัดเข้ามาในอ่าวกระบี่ ทั้งในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี และอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายรายและในจำนวนนี้ ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ขณะที่นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ออกประกาศด่วน แจ้งถึงผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวทุกรายที่เข้าในเขตอุทยานฯ ให้เตรียมน้ำส้มสายชูไว้ภายในเรือ เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรณีถูกแมงกะพรุน โดยให้เตรียมไว้ตามสมควร และให้เพียงพอต่อการรักษาพยาบาล ซึ่งการรักษานั้น สามารถทำได้ โดยใช้น้ำส้มสายชูราดไปที่บริเวณที่โดนแมงกะพรุน แต่ห้ามไปถูหรือเกา หลังจากนั้นหากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook