สั่งรื้อแผนฟื้นฟูการบินไทยใหม่

สั่งรื้อแผนฟื้นฟูการบินไทยใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการฟื้นฟูพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางอากาศ เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินและท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและวางแผนแก้ปัญหาการขาดทุนของบริษัทการบินไทยโดยเบื้องต้นคณะกรรมการได้นำเสนอแผนอย่างไม่เป็นทางการมาให้ดูแล้ว ซึ่งตนยังไม่พอใจ และให้กลับไปพิจารณาใหม่ โดยเฉพาะการลดปริมาณเอเย่นต์หรือตัวแทนจำหน่ายตั๋วโดยสารที่ไม่มีประสิทธิภาพลงให้ได้ 30% ภายใน 1 ปี จากเดิมกำหนดให้เหลือ 50% ภายใน 3 ปี โดยให้กลับไปดูรายละเอียดและหาวิธีการดำเนินการ เพราะจะเกี่ยวข้องกับเรื่องสัญญาด้วย

ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการเรื่องนี้ โดย เร็ว เพื่อให้การบินไทยสามารถขายตรงให้ได้มากที่สุด คาดว่าจะช่วยลดรายจ่ายในส่วนนี้ลงได้จำนวนมาก ส่วนเรื่องบอร์ดบริษัทการบินไทย ยอมรับว่า นายทนง พิทยะ อดีต รมว.คลัง เป็นตัวเต็งที่จะนั่งประธานบอร์ดการบินไทยคนใหม่

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ได้หารือกับนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ถึงแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย แล้ว โดยการบินไทยจะเสนอแผนฟื้นฟูและแผนบริหารจัด การธุรกิจมาภายในเดือน ก.พ.นี้ เพื่อให้กระทรวงการคลังพิจารณาจัดหาแหล่งเงินทุนที่จะเข้ามาฟื้นฟูกิจการให้ นอกจากนี้กระทรวงคนาคมได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อหาข้อเท็จจริง เพื่อดูว่าปัญหา มาจากอะไร ความเสียหายจากเหตุการณ์ปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ การจัดซื้อน้ำมันล่วงหน้า การบริหารจัดการในการบินไทยมากน้อยแค่ไหน เพื่อหาต้นตอของปัญหาและเร่งสะสาง

ธุรกิจการบินอยู่ในช่วงฝืดเคือง เพราะผู้โดยสารน้อยลง จากปัญหาการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก ดังนั้น การบินไทยต้อง เตรียมรับมือและเร่งฟื้นฟูปรับปรุง เพื่อแก้ไขการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook