ควาญช้างสุรินทร์ทุกข์หนักหลังภัยแล้งลุกลาม

ควาญช้างสุรินทร์ทุกข์หนักหลังภัยแล้งลุกลาม

ควาญช้างสุรินทร์ทุกข์หนักหลังภัยแล้งลุกลาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควาญช้างสุรินทร์ทุกข์หนักหลังภัยแล้งขยายวงกว้าง ช้างขาดน้ำกิน หญ้าที่ปลูกไว้ใช้เป็นอาหารแห้งตาย

สถานการณ์ภัยแล้งลุกลามทวีความรุนแรง ขยายวงกว้าง ส่งผลให้จังหวัดสุรินทร์ ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว 5 อำเภอ จากทั้งหมด 17 อำเภอ หรือคิดเป็นร้อยละ 45.14 ของทั้งจังหวัด ล่าสุดกระทบช้างที่หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ที่เริ่มได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง หลังแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอด จนทำให้ต้องขาดแคลนน้ำดื่มกิน ประกอบกับอากาศในช่วงกลางวันที่ร้อนจัด

ด้าน นายชัย อินทร์สำราญ อายุ 64 ปี ควาญช้างในพื้นที่ ระบุว่า ปัจจุบันกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำกิน น้ำใช้ ทั้งคนและช้าง เนื่องจากแหล่งน้ำที่มีอยู่แห้งขอด ในแต่ละวันช้างต้องการน้ำเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหญ้าที่ปลูกไว้ให้ช้างกินก็แห้งตาย ทำให้เดือนร้อนมาก โดยปีนี้นับว่าแล้งที่สุดกว่าทุกปีที่ผ่านมา จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

ขณะที่ นางสมฤดี เทพวงศ์ศิริรัตน์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และผู้จัดการศูนย์คชศึกษา เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ในศูนย์คชศึกษา มีน้ำเพียงพอ นอกจากนี้ ยังมีมาตรการรองรับสถานการณ์หากขาดแคลนน้ำจริง ก็จะนำน้ำจากวังทะลุมาใช้ ซึ่งหากควาญช้างได้รับความเดือดร้อนเรื่องน้ำก็สามารถนำช้างเดินทางไปอาบน้ำ และกินอาหารภายในศูนย์ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook