ศาลยกคำร้องปล่อยตัว4มือโพสต์FBชี้จับกุมตามกม.

ศาลยกคำร้องปล่อยตัว4มือโพสต์FBชี้จับกุมตามกม.

ศาลยกคำร้องปล่อยตัว4มือโพสต์FBชี้จับกุมตามกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญา ยกคำร้องญาติขอปล่อยตัว 4 ผู้ต้องหาโพสต์ FB วิจารณ์ คสช. ระบุ การจับกุมชอบด้วยกฎหมาย เป็นไปตามคำสั่ง คสช. ด้าน ทนาย น้อมรับคำสั่งศาล แต่ตั้งข้อสังเกต พงส. ดำเนินคดีไม่ชัดเจน

ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำพิพากษา ในคดีที่ นางสาวภาวิณี ชุมศรี ทนายความจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุยษชน พร้อมญาติของบุคคลที่ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อเช้าของวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา จำนวน 4 ราย ได้แก่ ญาติของนายนพเก้า คงสุวรรณ, ญาติของนายศุภชัย สายบุร ญาติของนายหฤษฎ์ มหาทน ส่วนอีกหนึ่งรายที่ไม่สะดวกที่จะเปิดเผยข้อมูล ได้ยื่นคำร้องต่อศาลไว้เพื่อขอให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90 โดยฝ่ายทนายความ และญาติของผู้ต้องหา เห็นว่าการเข้าควบคุมตัวดังกล่าวเป็นดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าจับกุมตัว ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ซึ่งการเข้าจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย และตามประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่มีอำนาจในการคุมตัวผู้ต้องหาได้นาน 7 วัน ดังนั้น การเข้าควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่จึงสุจริต ให้ยกคำร้อง

ทางด้าน นางสาวภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุยษชน เผยภายหลังที่ศาลอาญา ยกคำร้องไม่ปล่อยตัว นายนพเก้า คงสุวรรณ, นายศุภชัย สายบุต, นายหฤษฏ์ มหาทน และ นางสาวณัฏฐิกา วีธัยวิชญ์ 4 ผู้ต้องหาคดีโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์รัฐบาล และ คสช. ว่า น้อมรับกับคำสั่งศาลอาญาที่ยกคำร้องกรณีดังกล่าว พร้อมระบุว่ามีทีมทนายความอีก 1 ทีม เข้ายื่นคำร้องขอประกันตัว ผู้ต้องหา 8 คน ต่อศาลทหารแล้ว ซึ่งก็คาดว่าจะได้รับการประกันตัว เนื่องจากเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เท่านั้น ไม่มีความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112


ขณะที่ตั้งข้อสังเกตถึงการดำเนินการของพนักงานสอบสวนในการแจ้งข้อกล่าวหา ว่า ไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่า 
มีข้อความ หรือรูปภาพใด ที่เข้าข่ายความผิด โดยแจ้งเพียงว่าผู้ต้องหาทั้ง 8 คน เป็นผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊กเท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook