สธ.เตือนเลี่ยงขับรถฝ่าสายฝนและอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่

สธ.เตือนเลี่ยงขับรถฝ่าสายฝนและอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่

สธ.เตือนเลี่ยงขับรถฝ่าสายฝนและอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมคุมโรค เตือนช่วงอากาศแปรปรวน ในการขับรถฝ่าสายฝน และเลี่ยงอย่าอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวน ประกอบกับช่วงนี้มีพายุฤดูร้อน ทำให้บางพื้นที่มีฝนตก ลมกระโชกแรง และอาจเกิดฟ้าผ่าได้ ประชาชนจึงควรเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะการขับรถฝ่าฝนในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ หากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงการเดินทาง เพราะช่วงฝนตกจะมีลมแรง ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นน้อยลง และอาจมีเศษวัสดุ กิ่งไม้ ลอยตามลมพายุ ที่สำคัญถนนจะลื่นกว่าปกติอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บ แต่หากมีความจำเป็นต้องเดินทางควรตรวจสอบสภาพรถก่อนขับรถ เพื่อให้รถมีความพร้อมที่สุดโดยตรวจเช็ก เบรก ยางล้อ ที่ปัดน้ำฝน แตรรถ ไฟรถ หากมีปัญหาสายตา เช่น สั้น ยาว เอียง ควรใส่แว่นตลอดเวลาที่ขับรถ รถจักรยานยนต์ไม่ควรเดินทางขณะฝนตกและลมแรง เพราะจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ขณะเกิดฝนตกและลมกระโชกแรง ประชาชนไม่ควรอยู่ใกล้ต้นไม้ใหญ่ เสาไฟฟ้า และป้ายโฆษณาต่าง ๆ เพราะอาจเกิดการหักโค่นหรือหล่นทับ ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรืออาจเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ยังต้องระมัดระวัง เรื่อง ฟ้าผ่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังการบาดเจ็บรุนแรงจากการถูกฟ้าผ่า โดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ร่วมกับโรงพยาบาลเครือข่ายการเฝ้าระวังการบาดเจ็บแห่งชาติ 33 แห่ง มีรายงานผู้บาดเจ็บรุนแรงจากฟ้าผ่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี พ.ศ.2554 - 2558) จำนวน 154 ราย (เฉลี่ยปีละ 31 ราย) และเสียชีวิต 36 ราย ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงานและเกษตรกร สถานที่ส่วนใหญ่เป็นบริเวณนา ไร่ สวน ร้อยละ 67.6 เดือนที่เกิดเหตุสูงสุดคือพฤษภาคม ร้อยละ 33.8 รองลงมาคือเมษายน ร้อยละ 22.7 ช่วงเวลาเกิดเหตุส่วนใหญ่เป็นเวลาในช่วงบ่ายถึงเย็น จากข้อมูลเฝ้าระวังดังกล่าว เฉพาะปี 2558 ที่ผ่านมา มีรายงานผู้บาดเจ็บรุนแรงจากฟ้าผ่า 32 ราย เสียชีวิต 12 ราย (มีรายงานสูงสุดในรอบ 5 ปี)

***เลี่ยงอย่าอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ หมายความว่า ให้อยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ได้ / ทื่ถูกต้องคือ อธิบดีกรมคุมโรค เตือนช่วงอากาศแปรปรวน ในการขับรถฝ่าสายฝน และเลี่ยงอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook