พท.จี้รัฐลดพฤติกรรมเสี่ยงกระทบเชื่อมั่นทำศก.ทรุด

พท.จี้รัฐลดพฤติกรรมเสี่ยงกระทบเชื่อมั่นทำศก.ทรุด

พท.จี้รัฐลดพฤติกรรมเสี่ยงกระทบเชื่อมั่นทำศก.ทรุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อไทย เชื่อ รบ. ปรับประเมินจีดีพี อีกหลายครั้ง ชี้ มีปัญหาเพิ่มขึ้น ต่างประเทศไม่เชื่อถือ จี้ลดพฤติกรรมลงส่งผลกระทบการลงทุน

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะทำงานเศรษฐกิจ เห็นว่า การที่กระทรวงการคลัง ปรับลดจีดีพี ปีนี้ลดลงจากร้อยละ 3.7 เหลือร้อยละ 3.3 แสดงถึงปัญหาเศรษฐกิจที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามที่ได้เคยเตือนไว้แล้ว และเชื่อว่า กระทรวงการคลังอาจจะต้องปรับลดตัวเลขลงอีกหลายครั้งก่อนสิ้นปี เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจยังรุมเร้าทั้งการส่งออกที่ไม่ได้ฟื้นจริง ปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบอย่างหนักในวงกว้าง ทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

นอกจากนี้ ข่าวสารทางด้านลบยังมีออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสายตาขององค์กรระหว่างประเทศทั้งหลาย โดยเฉพาะการละเมิดสิทธิมนุษยชนประชาชน เช่น การบุกจับประชาชนปรับทัศนคติเพิ่มขึ้น การห้ามวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ การจับคนยืนเฉย ๆ เป็นต้น โดยองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง ยังประกาศแสดงความไม่เห็นด้วย ดังนั้นในสภาวะเช่นนี้ จึงทำให้ประชาชนอาจเข้าใจแล้วว่า ทำไมต่างประเทศ จึงอยากเชิญ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไปให้ข้อมูลมากกว่าที่จะเชิญรัฐบาล เพราะต่างชาติ อาจเชื่อว่าด้วย
พฤติกรรมแบบนี้ รัฐบาลไม่เป็นที่น่าเชื่อถือ ซึ่งภาพพจน์ของประเทศที่อาจจะแย่ลง จะทำให้การลงทุนจากต่างประเทศยิ่งหดหาย และไทยอาจจะโดนมาตรการกีดกันทางการค้าด้านอื่น ๆ เพิ่มขึ้น และประชาชนจะยิ่งเดือดร้อน ดังนั้น รัฐบาลอาจลดพฤติกรรม หรือภารกิจ ที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการค้า การลงทุน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook