จตุพรชวนนายกฯขจัดโกงแนะปชช.ออกมาใช้สิทธิ์

จตุพรชวนนายกฯขจัดโกงแนะปชช.ออกมาใช้สิทธิ์

จตุพรชวนนายกฯขจัดโกงแนะปชช.ออกมาใช้สิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน นปช. ถาม ขอรณรงค์ร่าง รธน. แบบ กรธ. ได้หรือไม่? แนะ ปชช. ออกมาใช้สิทธิ์ของตัวเอง ชวน พล.อ.ประยุทธ์ จับมือขจัดโกง เปิดกว้างให้นานาชาติดูประชามติ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า การทำประชามตินั้น นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กขยายความ 10 ข้อทำได้ และ 10 ข้อห้ามทำนั้น จึงทำให้บรรยากาศผ่อนคลายไปมาก แต่ นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญถึงบ้านเพื่อให้ผ่านประชามติ จะเป็นการรณรงค์ ซึ่งสามารถทำได้หรือไม่ ตนอยากให้ฝ่ายไม่รับทำได้เช่นเดียวกัน ซึ่งตนเองอยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ทำประชามติให้มากและขอให้เป็นหูเป็นตา หากพบการทำผิดให้แจ้งมายัง นปช. เพื่อดำเนินการ ต่อไป รวมทั้ง เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เกลียดการโกงควรมาร่วมกันจัดการ และควรเปิดกว้างให้นานาชาติมาสังเกตการณ์ทำประชามติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากกว่า

ทั้งนี้ นายจตุพร กล่าวด้วยว่า การอ้างกฎหมายมาตรา 116 ที่ห้ามยุยง ปลุกปั่น ก่อความไม่สงบในราชอาณาจักร มาตั้งข้อหาจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 8 คนเกี่ยวข้องกับทำเพจ “เรารัก พล.อ.ประยุทธ์” เป็นการยัดเยียดความผิดให้ประชาชน ซึ่งไม่มีพฤติการณ์เข้าข่ายความผิดตามข้อหาตามสำนวนคำร้องของ พล.ต.วิจารณ์ จุดแดง หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ คสช. แต่อย่างใด ส่วนเอกสารคำร้องฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ที่สื่อได้นำมาเผยแพร่นั้น แสดงถึงการเขียนสำนวนคดีของ คสช. ที่ร่วมมือกับตำรวจ ได้ลำดับพฤติการณ์ของผู้ต้องหา โดยโยงให้เกิดความสนิทสนมพิเศษกับกลุ่มเสื้อแดงมาเป็นสาเหตุหลักเพื่อดำเนินคดีในข้อกล่าวหาตามมาตรา 116 โดยสำนวนเขียนกันแบบลอย ๆ เพราะผู้ต้องหาไม่เข้าข่ายความผิด ซึ่งการล้อเลียนการเมืองมีกันตามสื่อทั่วไป เมื่อเป็นเพจล้อเลียน จึงไม่ได้ทำให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร  คนไปดูเพจ "เรารัก พล.อ.ประยุทธ์" แล้ว ได้ทำการละเมิดกฎหมายแผ่นดินกันสักกี่คน ซึ่งข้อเท็จจริงแล้ว ไม่มีเลย การตั้งข้อหามาตรา 116 ว่า ยุยง ปลุกปั่น นั้น ทำกันไม่แตกต่างจากกรณีที่เคยเขียนผังล้มเจ้า และการสร้างผังขอนแก่นโมเดล ซึ่งก็ทำกันแบบนี้ จับไปขังด้วยการกล่าว หาเท็จ ดังนั้น ตนจึงต้องสั่งเสียล่วงหน้า เพราะการโยงให้เป็นข้อหาสนิทสนมพิเศษเป็นความผิดนั้น ไม่มีกฎหมายในประเทศ ตำรวจที่ทำคดีแบบนี้ต้องอายบ้าง ทั้งนี้ ตนเองมีความจริงใจ ไม่เอาเผด็จการเช่นกัน และมีจุดยืนยึดมั่นประชาชนอย่างจริงใจ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook