องอาจชี้บรรยากาศทำประชามติเป็นแบบมัดมือชก

องอาจชี้บรรยากาศทำประชามติเป็นแบบมัดมือชก

องอาจชี้บรรยากาศทำประชามติเป็นแบบมัดมือชก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'องอาจ' ระบุ บรรยากาศทำประชามติเป็นลักษณะมัดมือชก แนะ รัฐเปิดพื้นที่ร่วมมือ สนับสนุน ให้ผู้เห็นต่างแสดงความเห็นเหมือน กรธ.

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการออกเสียงประชามติว่า เมื่อพิจารณาถึงเนื้อหาสาระของกฎหมายประชามติ และบรรยากาศของการทำประชามติแล้วพบว่า เป็นไปในลักษณะมัดมือชก เพราะมาตรา 10 ของกฎหมายประชามติ เปิดโอกาสให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หน่วยงานของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ดำเนินการเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนทราบได้โดยไม่ถือว่าเป็นการจูงใจ สามารถใช้ข้าราชการของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน นับแสนคนออกไปอธิบายถึงร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งย่อมเชื่อได้ว่าคงออกไปประชาสัมพันธ์ถึงข้อดีของรัฐธรรมนูญ

สำหรับ สนช. ก็สามารถดำเนินการประชาสัมพันธ์ถึงข้อดีของคำถามพ่วง ที่ให้ ส.ว. จากการคัดเลือกขั้นสุดท้ายของ คสช. มีสิทธิ์เลือกนายรัฐมนตรีได้เต็มที่เช่นเดียวกับกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แต่ในส่วนของผู้ที่เห็นต่างไม่สามารถออกไปพูดถึงความเห็นที่แตกต่าง ไม่สามารถพูดถึงข้อเสีย ในรัฐธรรมนูญโดยมีหน่วยงานรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐ งบประมาณของรัฐ ร่วมมือสนับสนุนแต่อย่างใด การที่รัฐเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายหนึ่งพูดถึงข้อดีของร่างรัฐธรรมนูญได้ แต่ไม่เอื้อ ประโยชน์ให้อีกฝ่ายหนึ่งพูดถึงข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญได้ จึงเท่ากับเป็นการมัดมือชก ทางที่ดีรัฐควรเปิดพื้นที่ร่วมมือ สนับสนุน ให้ผู้เห็นต่างดำเนินการเช่นเดียวกับที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญทำได้ ก็จะถือว่าเป็นการทำประชามติที่เสรีและเป็นธรรม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook