ผวจ.ตราดลงพื้นที่ตรวจฝายที่บ้านคลองขวาง

ผวจ.ตราดลงพื้นที่ตรวจฝายที่บ้านคลองขวาง

ผวจ.ตราดลงพื้นที่ตรวจฝายที่บ้านคลองขวาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ลงพื้นที่ตรวจฝายที่บ้านคลองขวาง ระบุ ฝนช่วยเกษตรกรได้มาก เผยจุดวิกฤติมีเพียง 2 - 3 แห่ง

ที่สถานีสูบน้ำ บ้านคลองขวาง ต.ท่ากุ่ม อ.เมือง จ.ตราด นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายฐิตนันท์ อุดมสุข หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด นายสมคิด สัมมา หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการน้ำ โครงการชลประทาน จ.ตราด เดินทางไปตรวจพื้นที่การทำฝายน้ำล้นที่บ้านคลองขวาง ต.ท่ากุ่ม อ.เมือง จ.ตราด โดยมีนายชูรัตน์ กุมภะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากุ่ม และชาวบ้านร่วมให้การต้อนรับ

ด้าน นายชูรัตน์ ได้ชี้แจงถึงการทำฝายน้ำล้นครั้งนี้ว่า สถานีสูบน้ำแห่งนี้จะสูบน้ำจากคลองขวางเพื่อส่งน้ำไปตามคลองเพื่อให้เกษตรกรได้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง แต่ที่ผ่านมาระดับน้ำจากคลองระบายน้ำลดลงจนไม่สามารถสูบได้ จึงต้องนำบิ๊กแบ็คมาปิดกั้นลำคลองเพื่อทดน้ำให้สูงขึ้น ซึ่งการดำเนินการได้ทำมาแล้ว 1 สัปดาห์ และสามารถสูบน้ำเข้าไปช่วยพื้นที่เกษตรกรได้ 3 หมู่บ้าน ส่วนน้ำที่ไหลล้นไปนั้นจะลงไปยังคลองห้วยแล้งในตอนท้ายคลองซึ่งจะช่วยเหลือเกษตรกรได้เช่นกัน นายชาญนะ กล่าวอีกว่า การทำบิ๊กแบ็กดังกล่าว ก็เพื่อปิดกั้นลำคลองให้ระดับน้ำสูงขึ้น สำหรับช่วยให้เครื่องสูบน้ำสามารถสูบน้ำไปยังพื้นที่ทางการเกษตรได้ และขณะนี้ฝนที่ตกลงมาก็สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ระดับหนึ่ง แต่ทางจังหวัดก็ยังคงเดินหน้าแก้ปัญหาให้เกษตรกรต่อไป โดยเฉพาะในอ.เขาสมิงที่ยังต้องการน้ำอยู่และที่ อ.บ่อไร่ที่ยังต้องมีการช่วยเหลือ ซึ่งมีอีก 2-3 จุดที่ยังต้องแก้ไข

ทั้งนี้ โครงการชลประทานตราด สามารถช่วยพื้นที่ของ จ.ตราดได้เพียง 1 ใน 3 เท่านั้น อีก 2 ใน 3 มีอ่างเก็บน้ำธรรมชาติอยู่ ซึ่งหากเกิดขากน้ำจะส่งผลกระทบ โดยทางจังหวัดจะวางแผนแก้ไขต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook