ชาวบ้านหาของป่าเหยียบกับระเบิดชายแดนเจ็บ2

ชาวบ้านหาของป่าเหยียบกับระเบิดชายแดนเจ็บ2

ชาวบ้านหาของป่าเหยียบกับระเบิดชายแดนเจ็บ2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านลักลอบเดินหาของป่าแนวชายแดนอรัญประเทศ เหยียบกับระเบิดบาดเจ็บ 2 ราย ขาขาด-หน้าฉีก ด้าน ผู้ว่าฯสระแก้ว กำชับ อปท. ทำความเข้าใจชาวบ้าน งดเข้าพื้นที่ต้องห้าม

นายภัครธรณ์ เทียนไชย  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านลักลอบเข้าไปหาของป่า ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่แนวชายแดนไทยกัมพูชา โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารดูแลรับผิดชอบอยู่  และห้ามประชาชนเข้าไปเนื่องจาก ยังไม่ได้ทำการเก็บกู้ระเบิด แต่ก็มีชาวบ้าน เข้าไปหาของป่า ทำให้เหยียบกับระเบิดได้รับบาดเจ็บ ประกอบด้วย นายสว่าง คำสุขดี อายุ 59 ปี  ถูกแรงระเบิดทำให้ข้อเท้าซ้ายขาด และนายธงชัย เผดิมเผ่าพันธุ์ อายุ 36 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้า  เจ้าหน้าที่เข้าไปให้การช่วยเหลือ และนำส่ง รพ.อรัญประเทศ แล้ว

นายธงชัย ที่ยังมีสติอยู่ เล่าว่า หลังจากฝนตกติดต่อกันมาสองวันจึงชักชวนนายสว่างและเพื่อนบ้านอีกหลายคน เข้าไปหาของป่า แต่ขณะกำลังเดินหาของป่าอยู่นั้นได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว อึดใจเดียวก็รู้สึกเจ็บปวดที่ใบหน้า พอจับดูก็พบเลือดจำนวนมาก ส่วนนายสว่างนั้นอาการหนักกว่าเพราะเป็นคนที่เดินไปเหยียบกับระเบิดเข้า ทำให้ขาซ้ายฉีกขาดกระจุย จากนั้นเพื่อนๆ ก็โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่  ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้ นายอำเภอ  กำชับ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ห้ามชาวบ้านเข้าไปในพื้นที่ชายแดน เพราะอาจได้รับอันตรายจากกับระเบิดดังกล่าว

 

สระแก้วขอปชช.งดเข้าพื้นที่ต้องห้ามหวั่นอันตราย

นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าขณะนี้ตนได้สั่งการให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเร่งลงพื้นที่ทำความเข้าใจพร้อมกำชับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณชายแดน หลังเกิดกรณี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 8 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เข้าไปหาของป่าในจุดต้องห้ามซึ่งเป็นบริเวณทับซ้อนระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชาจนทำให้ไปเหยียบกับระเบิดส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย หนึ่งในนั้นข้อเท้าซ้ายขาด เบื้องต้นถูกนำตัวส่งไปรักษาตัวที่รพ.อรัญประเทศ จนอาการพ้นขีดอันตรายแล้วสำหรับแนวทางการป้องกันนั้น นาย ภัครธรณ์ ระบุว่า เดิมทีบริเวณดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายประกาศ รวมทั้ง นำเชือกเข้ามากั้นโดยรอบมาเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากเป็นเขตอันตราย เพราะมีระเบิดสังหารถูกฝังอยู่ตั้งแต่สมัยสงครามโลก และปัจจุบันยังไม่สามารถเก็บกู้ได้ทั้งหมด แต่ทางชาวบ้านเองก็ยังดื้อดึงที่จะเข้าไปหาของป่า ซึ่งจากนี้ไปตนจะเร่งประชาสัมพันธ์เน้นย้ำมากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะเช่นนี้อีก

ด้าน นายณัฐชัย นำพูลสุขสันต์ นายอำเภออรัญประเทศ ได้เปิดเผยกับไอ.เอ็น.เอ็น.ว่าการเข้าไปหาของป่าถือเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถบนั้นแต่บริเวณที่ชาวบ้านเข้าไปเป็นจุดที่เสี่ยง ล่าสุดทางอำเภอได้วางแผนการช่วยเหลือราษฏรที่ได้รับบาดเจ็บโดยการมอบเงินช่วยเหลือสำหรับเยียวยาในเบื้องต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็อยากขอความร่วมมือไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปในเขตที่ยังไม่ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook