ไทย-เมียนมาจับมือจ้างงานรัฐต่อรัฐแก้ค้ามนุษย์

ไทย-เมียนมาจับมือจ้างงานรัฐต่อรัฐแก้ค้ามนุษย์

ไทย-เมียนมาจับมือจ้างงานรัฐต่อรัฐแก้ค้ามนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พลเอก ศิริชัย' หารือ รมว. แรงงานเมียนมา จับมือจ้างงานแบบ 'รัฐต่อรัฐ' แก้ค้ามนุษย์

นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานและโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าวันนี้ (2 พ.ค. 59) พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ เดินทางไปประชุมหารืออย่างเป็นทางการกับ นายเต็ง เส่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมืองและประชากร ของเมียนมา ที่เมืองเนปิดอว์ เมียนมา เพื่อติดตามความคืบหน้าจากการประชุมที่มีประเด็นที่คงค้างอยู่คือ เรื่อง MOU การดำเนินความร่วมมือในการจัดส่งแรงงาน และข้อตกลงในการดำเนินการต่างๆ ผลการหารือในครั้งนี้มีความคืบหน้าการจะดำเนินการร่วมกันในการจัดส่งแรงงานตาม MOU เป็นการจัดส่ง แบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งทางเมียนมามีความพร้อมและรัฐบาลได้อนุมัติแล้ว

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยจะได้เสนอขออนุมัติรัฐบาลเพื่อลงนามร่วมต่อไป นอกจากนั้น ในด้านข้อตกลงการจ้างแรงงานตาม Agreement จะดำเนินการในรายละเอียด โดยจัดตั้งคณะทำงานทั้งสองฝ่ายให้แล้วเสร็จภายในมิถุนายน พร้อมเปิดศูนย์อบรมที่ชายแดนเพื่อเป็นการปฐมนิเทศก่อนเข้ามาทำงานและส่งกลับเพื่อตรวจสอบสิทธิประโยชน์ด้วยรวมทั้ง ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพื่อมิให้มีการหลอกลวงแรงงาน ป้องกันแรงงานบังคับ มิให้นำไปสู่การค้ามนุษย์และขอความร่วมมือให้เมียนมาประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้องให้ประชาชนเมียนมาได้ทราบข่าวสารที่ถูกต้องด้วย

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำ เพื่อสร้างความเข้าใจกับคนไทยว่า การนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในไทย ไม่ใช่นำเข้ามาแย่งงานคนไทยแต่นำเข้ามาทดแทนในงานที่คนไทยไม่ทำในกิจการที่กำหนด เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook